BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo thế giới không đưa ra được tuyên bố chung về xung đột Israel-Hamas 

Cập nhật ngày: 22/10/2023 - 09:48

Các nhà lãnh đạo Arab và thế giới tham gia một hội nghị thượng đỉnh ở Cairo, Ai Cập ngày 21/10 (giờ địa phương) đã lên án việc Israel ném bom vào Gaza, tuy vậy, với sự vắng mặt của các quan chức cấp cao Israel và Mỹ, không có thỏa thuận nào nhằm ngăn chặn bạo lực được đưa ra.

Các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Cairo, Ai Cập. Ảnh Getty Images.

Ai Cập, quốc gia đã triệu tập và chủ trì cuộc họp cho biết, họ hy vọng những quan chức tham gia sẽ kêu gọi hòa bình và giải quyết nỗ lực giành quyền thành lập nhà nước kéo dài hàng thập kỷ của người Palestine.

Dù vậy, cuộc họp kết thúc mà các nhà lãnh đạo và ngoại trưởng không thống nhất được một tuyên bố chung, khi cuộc xung đột kéo dài hai tuần qua đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và gây ra thảm họa nhân đạo tại vùng đất Gaza.

Các nhà ngoại giao tham dự cuộc đàm phán không mấy lạc quan về một bước đột phá, trong bối cảnh Israel chuẩn bị tấn công trên bộ vào Gaza nhằm tiêu diệt nhóm Hồi giáo Hamas đã hoành hành khắp các thị trấn của nước này vào ngày 7/10, khiến 1.400 người thiệt mạng.

Cơ quan y tế tại Gaza ngày 21/10 cho biết, các cuộc không kích và tên lửa của Israel đã khiến ít nhất 4.385 người Palestine thiệt mạng.

Trong khi các quốc gia Arab và Hồi giáo kêu gọi chấm dứt ngay lập tức cuộc tấn công của Israel thì các nước phương Tây lại chủ yếu lên tiếng về những mục tiêu khiêm tốn hơn như cứu trợ nhân đạo cho dân thường.

Vua Abdullah của Jordan đã lên án điều mà ông gọi là sự im lặng toàn cầu về các cuộc tấn công của Israel, được cho là đã cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở Gaza và khiến hơn một triệu người trở thành vô gia cư, đồng thời kêu gọi một cách tiếp cận công bằng đối với cuộc xung đột Israel-Palestine.

Ông nhấn mạnh: “Thông điệp mà thế giới Arab đang nghe thấy là mạng sống của người Palestine ít quan trọng hơn mạng sống của Israel”, đồng thời bày tỏ phẫn nộ và đau buồn trước những hành động bạo lực chống lại thường dân vô tội ở Gaza, Bờ Tây do Israel chiếm đóng.

Pháp kêu gọi thiết lập một hành lang nhân đạo vào Gaza mà nước này cho rằng có thể dẫn tới lệnh ngừng bắn. Anh và Đức đều kêu gọi quân đội Israel thể hiện sự kiềm chế trong khi Italia cho rằng điều quan trọng là tránh leo thang căng thẳng.

Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của Israel và là nước đóng vai trò lớn trong tất cả các nỗ lực hòa bình trước đây trong khu vực, chỉ cử đại biện lâm thời tại Cairo và không phát biểu công khai tại cuộc họp.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết, mục tiêu chính của hội nghị thượng đỉnh là “lắng nghe lẫn nhau”.

Israel tuyên bố sẽ quét sạch nhóm chiến binh Hamas “khỏi bề mặt trái đất” sau vụ tấn công gây sốc ngày 7/10, cuộc tấn công đẫm máu nhất của nhóm Hồi giáo này vào Israel trong 75 năm qua.

Nguồn CAND