BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh đạo tỉnh: Thăm, chúc mừng Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh

Cập nhật ngày: 21/05/2015 - 04:47

Tại buổi gặp mặt, bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh đã báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của Hội trong những năm qua và năm 2014.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi gặp mặt.

Theo đó, Liên hiệp Hội được thành lập vào năm 2003 với chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ KH-CN, thực hiện nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội; tham gia nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ mới, ứng dụng các tiến bộ KH-CN vào sản xuất và đời sống; tuyên truyền, thông tin, phổ biến kiến thức KH-CN; tổ chức hội thi sáng tạo KH-KT và tôn vinh trí thức.

Qua hơn 10 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội tỉnh Tây Ninh đã từng bước lớn mạnh, đóng góp tích cực vào những thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Từng bước củng cố và phát triển tổ chức, từ 7 hội thành viên tại Đại hội đại biểu lần thứ I nhiệm kỳ 2005-2010 đến 17 đơn vị với 7.905 hội viên như hiện nay, làm nền tảng cho hoạt động Hội ngày càng phát triển bền vững.

Từ năm 2006 đến nay, Liên hiệp Hội là cơ quan thường trực tổ chức 3 kỳ Hội thi Sáng tạo KHKT với 287 giải pháp dự thi, 112 giải pháp được trao giải. Các giải pháp đạt giải đều được áp dụng vào sản xuất và đời sống, phù hợp với điều kiện thực tế của ngành, địa phương, doanh nghiệp tỉnh nhà, có ý nghĩa về mặt khoa học và kỹ thuật, mang lại hiệu quả cụ thể về kinh tế-xã hội. Một số giải pháp nổi bật trong ứng dụng đã được gửi tham gia Hội thi Sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, qua đó đã đạt được 4 giải khuyến khích.

Với nhiệm vụ trọng tâm là hoạt động khoa học, công nghệ và tư vấn phản biện, giám định xã hội, Liên hiệp Hội là thành viên Hội đồng Khoa học tỉnh, tham gia trong các hội đồng tư vấn, xét chọn, nghiệm thu các đề tài nghiên cứu KH-CN. Quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, các hội thành viên, hội viên cũng đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và cấp cơ sở, tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên ngành, các lớp dạy nghề ngắn hạn.

Uỷ viên Thường vụ trực Tỉnh ủy Nguyễn Minh Tân (bìa trái) tặng hoa và quà cho nhà giáo ưu tú Lê Hồng Châu.

Đặc biệt, đầu năm 2014, UBND tỉnh đã giao Liên hiệp Hội tỉnh tư vấn, phản biện 2 quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 của huyện Bến Cầu và huyện Gò Dầu; giám định xã hội với chương trình kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Tây Ninh và năm 2015 giao giám định xã hội đề án dạy nghề lao động nông thôn giai đoạn 2011-2015;
 
Tham gia phản biện trong Hội đồng thẩm định của tỉnh đối với Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện Dương Minh Châu. Các phản biện và giám định xã hội được tổ chức triển khai theo quy trình, có chất lượng và hiệu quả, được các sở, ngành, đoàn thể và cán bộ chuyên gia trong và ngoài tỉnh hợp tác hỗ trợ…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Lưu Quang ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh cũng như các hội thành viên đạt được trong những năm qua. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch cũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến lãnh đạo Liên hiệp Hội, lãnh đạo các Hội thành viên, hội viên và các nhà sáng tạo KHKT nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh cũng đã đến thăm, tặng hoa và quà cho một số nhà sáng tạo khoa học lớn tuổi, gồm nhà giáo ưu tú Lê Hồng Châu, thầy thuốc ưu tú-bác sĩ Cao Văn Chí và thầy thuốc ưu tú- lương y Phan Văn Lý.

Tố Tuấn