BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lãnh sự Nam Phi tại TP.Hồ Chí Minh ủng hộ Tây Ninh 1 tỷ đồng 

Cập nhật ngày: 23/04/2018 - 10:32

BTNO - Tối 21.4, Văn phòng Lãnh sự Cộng hòa Nam Phi tại Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức kỷ niệm 24 năm Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27.4.1994-27.4.2018), 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nam Phi (1993-2018) và 100 năm ngày sinh cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela (1918-2018).

Ông Nguyễn Thanh Ngọc - Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh nhận quà do bà  Đỗ Thị Kim Liên tặng Quỹ đền ơn đáp nghĩa và Quỹ Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn  tỉnh Tây Ninh.

Đến dự lễ có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro, đại diện lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh Tây Ninh, Bến Tre, Hậu Giang, Trà Vinh, Hòa Bình, Điện Biên, Tổng lãnh sự các nước và các đối tác thương mại.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro nhấn mạnh mối quan hệ giữa Nam Phi và Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Hai nước đã nhất trí tăng cường tình hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt, đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, thương mại, tư pháp, khoa học, công nghệ và quốc phòng.

Các lĩnh vực như viễn thông, đào tạo và phòng chống tội phạm cũng được đẩy mạnh, kể từ khi Diễn đàn Đối tác liên Chính phủ Nam Phi- Việt Nam được thành lập từ năm 2004 đến nay.

Trong năm 2018, hai nước sẽ thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Thời gian tới, trên cơ sở quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp sẵn có cùng với nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp hai nước, quan hệ Việt Nam-Nam Phi sẽ tiếp tục được vun đắp và phát triển mạnh mẽ, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước.

Đề cập đến vai trò của bà Đỗ Thị Kim Liên - Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.Hồ Chí Minh, ông Mpetjane Kgaogelo Lekgoro cho biết, bà là người có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Cộng hòa Nam Phi và Việt Nam, thông qua việc khởi xướng và tổ chức nhiều chương trình giao lưu, các hoạt động hỗ trợ, kết nối và xúc tiến thương mại giữa 2 nước trong thời gian qua.

Ch

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam Mpetjane Kgaogelo Lekgoro và Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.Hồ Chí Minh Đỗ Thị Kim Liên trao quà cho lãnh đạo các tỉnh, thành để chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách.

Nhân dịp Quốc khánh năm nay, Lãnh sự danh dự Cộng hòa Nam Phi tại TP.Hồ Chí Minh Đỗ Thị Kim Liên đã dành sự quan tâm đặc biệt đến giáo dục, với hàng trăm suất học bổng được trao cho các học sinh khuyết tật và trẻ em mồ côi; tri ân những người lính đang công tác tại Trường Sa và nhà giàn DK1… có tổng giá trị trên 5 tỷ đồng.

Ngoài việc ủng hộ tỉnh Tây Ninh 1 tỷ đồng (năm 2017 bà đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho  quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh), bà Đỗ Thị Kim Liên còn ủng hộ các tỉnh, địa phương, đơn vị khác, gồm Hoà Bình, Hậu Giang, Trà Vinh, Bến Tre, huyện Gia Lâm (TP. Hà Nội), huyện Điện Biên Đông (tỉnh Điện Biên), CLB "Vì Hoàng Sa- Trường Sa thân yêu', Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, Trung tâm BTXH trẻ em thiệt thòi (thuộc Bộ lao động và Thương binh xã hội).

Số tiền này sẽ được dùng để xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xây dựng trường mầm non vùng cao, hỗ trợ chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, người già neo đơn; gia đình chính sách của lực lượng hải quân, trao học bổng cho học sinh- sinh viên nghèo hiếu học, học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn... của các địa phương.

Hữu Thiện