BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lào Cai tìm thấy hơn 70 người chạy lên đồi tránh lũ và sạt lở đất 

Cập nhật ngày: 12/09/2024 - 23:13

17 hộ dân tại xã Cốc Lầu (H.Bắc Hà, Lào Cai) với hơn 70 nhân khẩu đã được chính quyền địa phương tìm thấy khi đang dựng lán trại trên đồi để tránh lũ và sạt lở đất.

Theo thông tin từ UBND xã Cốc Lầu, chính quyền địa phương đã tìm thấy 17 hộ dân thôn Kho Vàng nghi mất tích sau vụ sạt lở đất, tại một địa điểm trong rừng sâu gần khu vực thôn.

Lực lượng chức năng tìm thấy các hộ dân dựng lán trại trên đồi- ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH

Trước đó, do mưa lớn kéo dài nhiều ngày gây mất điện và không có sóng điện thoại, khi phát hiện một quả đồi nguy cơ sạt lở, 17 hộ dân với hơn 70 nhân khẩu thôn Kho Vàng di chuyển lên một khu đất trên cao gần địa bàn, dựng lán trại để tránh sạt lở.

Do tuyến đường từ trung tâm xã lên thôn Kho Vàng bị sạt lở, chia cắt giao thông, các lực lượng chức năng không tiếp cận được thôn, đến sáng 11.9, cán bộ công an xã phải đi bộ 15 km mới tiếp cận được địa bàn Kho Vàng và tìm đến nơi người dân lánh nạn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, trưa 11.9, địa phương đã cử lực lượng chức năng vận chuyển lương thực lên hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống và hướng dẫn phương án phòng, chống thiên tai. Thôn Kho Vàng đang nằm ở khu vực nguy hiểm, nguy cơ sạt lở cao nên cần khảo sát kỹ rồi mới để người dân trở về nhà, lãnh đạo xã Cốc Lầu cho biết thêm.

Trước đó, ngày 11.9, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn H.Bắc Hà cho biết, trên địa bàn huyện xuất hiện vụ sạt lở xảy ra lúc 13 giờ 40 ngày 10.9 tại thôn Nậm Tông, xã Nậm Lúc. Thời điểm trên, đất đá từ trên đồi sạt lở với khối lượng lớn đã vùi lấp nhà của 15 hộ dân, làm 5 người chết, 13 người mất tích, 11 người bị thương.

Tại xã Nậm Lúc cũng xảy ra vụ sạt lở đất nghiêm trọng ở khu vực Nhà máy thủy điện Đông Nam Á - Nậm Lúc (xã Bản Cái).

Vụ việc khiến nhà điều hành của thủy điện bị sập. Đến chiều cùng ngày, những người thoát nạn đã di chuyển về Bệnh xá xã Bản Cái để được chăm sóc và điều trị vết thương. Vụ việc khiến 1 người bị thương và 5 người nghi bị mất tích.

Tính đến 17 giờ ngày 11.9, trên địa bàn H.Bắc Hà đã có 15 người chết, 19 người mất tích, 17 người bị thương do ảnh hưởng của cơn bão số 3. Nhiều nơi trên địa bàn huyện tiếp tục bị sạt lở với khối lượng lớn, đồng thời bị ngập sâu. Nhiều xã, thôn, bản bị cô lập. Tổng thiệt hại ước tính khoảng 325 tỉ đồng.

Nguồn TNO