BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lao động ngoài trời thích ứng với biến đổi khí hậu 

Cập nhật ngày: 31/03/2024 - 23:31

BTN - Theo nhận định của các trung tâm khí hậu thế giới, năm nay là năm nóng nhất, vì trái đất đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Thời tiết nắng nóng, oi bức, những người làm việc ngoài trời cũng đang tập thích nghi.

Chị Trần Ngọc Huỳnh che chắn cẩn thận khi làm việc.

Sắp xếp công việc phù hợp

Anh Nguyễn Tiến Thành (49 tuổi) là Tổ trưởng khu 2 phụ trách quét dọn, làm sạch đẹp khuôn viên Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Tây Ninh cho biết: “Để giữ gìn sự trang nghiêm, sạch đẹp ở khuôn viên rộng lớn của Đài tưởng niệm, đội của tôi- có tất cả 8 người- chia làm 2 tổ, mỗi tổ phụ trách quét dọn, tỉa cành, bón phân, nhổ cỏ, tưới nước, cắt cỏ phân nửa khuôn viên.

Tổ của tôi có 4 người, phụ trách khu 2, 4 người còn lại phụ trách khu 1”. Hằng ngày, công việc bắt đầu từ 6 giờ sáng đến 12 giờ 30 phút. Tuỳ theo thời tiết, thể trạng của mỗi người mà anh Thành phân công công việc phù hợp để hoàn thành tốt nhất tất cả các công việc trong ngày.

Theo anh Thành, năm nay mùa nắng nóng đến sớm, có ngày khoảng 8 giờ sáng đã thấy oi bức. Vì vậy, sáng sớm anh Thành sẽ phân công cho 2 chị quét lá, dọn rác ngoài trời, nơi không có bóng cây che chắn. Khi nắng bắt đầu gay gắt, các chị sẽ vào nơi có bóng cây để nhổ cỏ. Còn anh Thành và một anh khác sẽ phụ trách những việc nặng nhọc hơn như tỉa cành, cắt cỏ, tưới nước cho cây.

Trước sự thay đổi của thời tiết, công việc hằng ngày cũng trở nên vất vả hơn trước. Chị Trần Ngọc Huỳnh (26 tuổi)- là thành viên trong tổ của anh Thành cho hay: “Trước đây, thời tiết không có nắng nóng như hiện nay thì cách 3 ngày sẽ tưới một ngày, còn bây giờ, mỗi ngày đều mỗi tưới nước cho cây, nếu không thì cây sẽ héo và thảm cỏ sẽ chết khô. Thời tiết nắng gắt nên lượng nước trong ngày dùng nhiều hơn trước”. Vì vậy, sau khi xong việc quét dọn, nhổ cỏ, chị Huỳnh tranh thủ phụ giúp đồng đội tưới nước cho thảm cỏ và cây cối xung quanh cho kịp giờ tan ca.

Sau cuối ngày làm việc, anh Thành sẽ đi một vòng để kiểm tra từng khu vực thảm cỏ, chỗ nào khô, thiếu nước, cây sinh trưởng kém sẽ bón phân và tưới nước thường xuyên hơn những chỗ khác.

Chọn bóng cây làm nơi tránh nắng

Trước sự thay đổi khắc nghiệt của thời tiết, một số lao động ngoài trời chọn bóng cây để chống chịu cái nắng nóng.

Anh Đinh Tâm (44 tuổi), ngụ phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh, mưu sinh bằng công việc chiên bánh tiêu, bánh chuối tại một vỉa hè trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Vợ anh bị bệnh tim, sức khoẻ kém nên ở nhà nội trợ và đưa đón hai con đang học cấp 2 đi học mỗi ngày. Biết hoàn cảnh của anh, chủ nhà cho anh đứng trước nhà để buôn bán mà không lấy bất kỳ khoản phí nào. Xong việc, anh đẩy chiếc xe gửi lại ở nhà chủ.

Anh Tâm cho hay, vào buổi sáng, khí trời mát mẻ, anh đẩy xe ra khỏi tán cây xanh để người qua đường dễ nhìn thấy quầy chiên bánh. Lúc nắng bắt đầu rát mặt, anh lùi xe về nơi có bóng râm. Ngoài ra, anh còn bố trí một chiếc ghế cao đặt cạnh thân cây. Mỗi khi vắng khách, anh tranh thủ ngồi nghỉ ngơi chốc lát.

Vào mùa nắng nóng, anh dọn hàng từ lúc 4 giờ sáng và tranh thủ kết thúc công việc vào lúc 12 giờ trưa. Vì sau giờ này, đứng trước chảo dầu nóng cộng với cái nắng gay gắt sẽ khiến sức khoẻ của anh giảm sút đi rất nhiều.

Anh Hà Kỳ Nghĩa và đồng nghiệp kiểm tra đơn hàng cho khách.

Anh Hà Kỳ Nghĩa (24 tuổi), sống tại khu phố 5, phường 1, thành phố Tây Ninh, là một shipper công nghệ cho một ứng dụng giao đồ ăn, xe ôm công nghệ, mua hàng online.  Cũng giống như anh Tâm, anh Nghĩa chọn bóng mát cây xanh quanh công viên 30.4 làm nơi tránh nắng sau mỗi đợt giao hàng. Khi có đơn khách đặt giao đồ ăn, anh liên hệ với chủ tiệm để báo họ chuẩn bị trước, đến lấy hàng và đem giao cho khách rồi lại quay trở về công viên ngồi nghỉ ngơi dưới hàng cổ thụ rợp bóng mát, đợi đơn tiếp theo.

Thỉnh thoảng, để quên đi cái nắng nóng, anh Nghĩa và đồng nghiệp còn chơi đùa với thú cưng của những gia đình ra công viên để hưởng không khí thoáng đãng, “trốn” cái ngột ngạt, oi bức trong nhà. Để ứng phó với thời tiết nắng nóng, anh Nghĩa cũng như các shipper khác phải mang kính râm, trang bị đồ bảo hộ kỹ lưỡng và bổ sung nước gấp đôi.

 Kỹ sư Nguyễn Huy Kha- Dự báo viên của Đài Khí tượng thuỷ văn Tây Ninh cho biết, theo nhận định của các trung tâm khí hậu thế giới, năm nay là năm nóng nhất, vì trái đất đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng El Nino. Năm nay nắng nóng đến sớm cục bộ ở một số tỉnh Nam bộ, Tây Ninh cũng không ngoại lệ. Vào ngày 19.2, nhiệt độ tiêu chuẩn đo tại trạm là 38 oC; vào ngày 21.3, 22.3 gần đây, nhiệt độ lần lượt là 35 oC, 36 oC.

Đây là nhiệt độ tiêu chuẩn được đo tại lều khí tượng, ở độ cao 1,5m được tính từ mặt đệm. Nếu mặt đệm là thảm cỏ hoặc đường nhựa, bê tông thì nhiệt độ sẽ khác, nhiệt độ bên ngoài có thể cao hơn một chút so với nhiệt độ tiêu chuẩn. Đến tháng 4 năm nay là đợt cao điểm của nắng nóng, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ do sử dụng điện quá tải; cây cối thiếu nước tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng; người dân dễ mắc các bệnh về đường hô hấp, tiêu hoá do uống nước lạnh nhiều và thực phẩm nhanh ôi thiu.

Kỹ sư Nguyễn Huy Kha cho biết thêm, từ 13 giờ đến 15 giờ- là đỉnh điểm nắng nóng trong ngày- người dân cần hạn chế ra ngoài; nếu có việc phải ra ngoài cần trang bị đồ bảo hộ, không để ánh nắng ảnh hưởng trực tiếp lên cơ thể, dễ bị sốc nhiệt.

Ngọc Giàu