BAOTAYNINH.VN trên Google News

Người và việc

Lão nông nhiệt tình với công tác xã hội 

Cập nhật ngày: 02/09/2019 - 13:46

BTN - Ông Châu Công Đáng, sinh năm 1948, ngụ tại ấp Chánh, xã An Thạnh, huyện Bến Cầu được người dân ở đây biết đến là một nông dân chân chất, năng nổ, luôn hết lòng với công tác xã hội.

Ông Châu Công Đáng (bên trái).

Ở tuổi 71, ông Đáng vẫn rất nhanh nhẹn, hoạt bát. Ông kể, sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi lập gia đình, ông cùng vợ gầy dựng cuộc sống với hai bàn tay trắng, không mảnh đất cắm dùi, phải chịu cảnh ăn nhờ ở đậu. Chật vật mưu sinh bằng nghề làm thuê, làm mướn, thấy người ta trồng lúa, ông  Đáng cũng ước có mảnh đất cày bừa, cấy hái. Khoảng năm 1981, ông tham gia vào hợp tác xã nông nghiệp ở địa phương. Ông cố gắng lao động, sản xuất để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. Nhưng mấy năm sau, hợp tác xã giải thể, ông cũng thất nghiệp theo.

Ông Đáng lại bắt đầu tìm phương kế sinh nhai. Ông chuyển qua nghề làm mắm chua. Ông cần mẫn đi lưới cá về làm mắm. Ban đầu, vợ chồng ông không có kinh nghiệm nên mắm làm ra chưa được ngon. Nhưng nhờ kiên trì, biết thay đổi cách làm, gia giảm gia vị, vợ chồng ông cũng chế biến ra được món mắm chua ngon, hợp khẩu vị của nhiều bà con trong vùng.

Càng làm càng lên tay, món mắm chua của vợ chồng ông được nhiều người yêu thích. Công việc bán mắm thuận lợi giúp vợ chồng ông có nguồn thu nhập ổn định. Từ đó, vợ chồng ông gắn bó luôn với cái nghề làm mắm suốt hơn 20 năm qua. Ông Đáng tâm sự: “Cái nghề làm mắm cực lắm mà không có lời nhiều. Nhưng chịu khó bám nghề, thu vén cũng đủ ăn. Cũng nhờ cái nghề này, tôi đã nuôi 5 đứa con khôn lớn nên người”. Mặc dù cuộc sống bây giờ không dư dả, ông Đáng vẫn lạc quan vui vẻ, hài lòng, bởi ông quan niệm: “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm, sống biết đủ là sẽ đủ”.

Trong cuộc sống, ông Đáng không phải người giàu có, nhưng lại giàu tâm huyết với công tác xã hội. Hơn 20 năm qua, ông luôn đi đầu trong các hoạt động của địa phương, nhất là công tác Hội và phong trào nông dân. Được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Chánh, ông Đáng từng bước xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng chi tổ hội và phát triển hội viên.

Trong đó, ông Đáng đặc biệt quan tâm công tác hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức như tạo điều kiện cho hội viên nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ các ngân hàng; vận động hội viên khá, giàu giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn về vốn, con giống, kinh nghiệm sản xuất. Với những nỗ lực của ông, hoạt động của Chi hội Nông dân ấp Chánh đi lên theo từng năm. Từ một chi hội hoạt động chưa hiệu quả, Chi hội Nông dân ấp Chánh vươn lên vững mạnh, nhiều năm liền đạt chi hội xuất sắc tiêu biểu.

Không chỉ vậy, ông Đáng còn là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã, cộng tác viên y tế ấp Chánh. Với vai trò là Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi, ông quan tâm việc chăm lo cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, bệnh tật. Ông cùng Ban Chấp hành Hội xây dựng quỹ hội trên 100 triệu đồng để thực hiện mô hình xoay vòng vốn giúp cho hội viên khó khăn về vốn vay trong quá trình sản xuất, chăn nuôi. Sau nhiều nhiệm kỳ cống hiến cho công tác Hội, mới đây, ông Đáng mới nghỉ làm Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã vì lý do sức khoẻ.

Trong những năm qua, ông Đáng tích cực vận động gia đình, người dân, hội viên Nông dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới, đóng góp tiền và ngày công làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, quyên góp cho Quỹ Vì nghèo của địa phương. Từ sự tuyên truyền, dân vận khéo của ông, nhận thức của người dân ở ấp về Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình văn hoá được nâng cao.

Có thể nói, ở cương vị nào, ông Đáng cũng làm tròn, hoàn thành tốt, tạo được sự tin tưởng của chính quyền địa phương. Và với tinh thần trách nhiệm cao, vì lợi ích của nhân dân, ông cũng đã tạo được niềm tin, sự quý mến của người dân ở địa phương. Chính những điều đó, ông được tín nhiệm bầu làm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016-2021. Trong nhiệm kỳ, ông thực hiện tốt nhiệm vụ của người đại biểu HĐND, cùng các đại biểu lắng nghe và chuyển tải kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến các kỳ họp, được nhân dân đồng tình rất cao.

Ông Đáng chia sẻ: “Để nói dân nghe, hưởng ứng các phong trào, trước tiên cán bộ cần phải lắng nghe ý kiến của dân, nói cho người dân hiểu, phải chịu khó nói nhiều lần và phải nói cho khéo. Để làm được điều đó, bản thân người nói phải làm gương, đi đầu trong mọi việc, cần biểu đạt bằng cái tâm và cho người dân thấy được lợi ích của vấn đề thì việc vận động sẽ dễ dàng hơn nhiều”. 

Phương châm sống của ông Đáng là “Mình vì mọi người, mọi người sẽ vì mình”. Hiện nay, dù tuổi đã cao, ông Đáng vẫn tận tuỵ với những công việc mình đảm nhận. Do sức khoẻ không còn được tốt như xưa, không thể đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng lúc, ông Đáng đang dần bàn giao một số nhiệm vụ lại cho người trẻ. Tuy vậy, ông vẫn chưa chịu nghỉ ngơi, sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ khi mọi người cần mình. Ông quan niệm, học theo Bác không cần phải học những gì lớn lao, mà học và làm theo những gì trong khả năng của mình, hoàn thành nhiệm vụ được phân công, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Ông Lê Văn Nên, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Thạnh nhận xét: ông Đáng là một nông dân gương mẫu, luôn tận tuỵ trong công việc, có uy tín ở địa phương, tạo được sự tin tưởng cao của người dân. Ở ấp có hoạt động, phong trào nào cần tuyên truyền, vận động, có ông Đáng giúp một tay thì trở nên thuận lợi và hoàn thành nhanh hơn.

CHÂU PHA