BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lào - tiềm năng và cơ hội cho DN Tây Ninh

Cập nhật ngày: 09/04/2011 - 07:53

Sáng 8.4, tại thủ đô Viên Chăn, Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào, Bộ trưởng Bộ Công thương Lào Nam Viyaketh đã thân mật tiếp Đoàn cán bộ chính quyền và lãnh đạo doanh nghiệp tỉnh Tây Ninh đang thực hiện chuyến xúc tiến đầu tư và thương mại tại Lào và Thái Lan. Tham gia buổi tiếp có Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Lào Hồ Đức Phương.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nam Viyaketh đã nhắc lại tình đoàn kết hữu nghị gắn bó đặc biệt giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào; những thành quả hợp tác trong phát triển kinh tế và định hướng lớn mà hai Đảng và Chính phủ hai nước đã vạch ra. Trong đó có việc phấn đấu đến năm 2015, đưa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước lên 2 tỷ USD. Điều ấy đòi hỏi sự nỗ lực cao của Chính phủ, các ngành chức năng và doanh nghiệp hai nước. Bộ trưởng cũng thông báo về chủ trương mời gọi đầu tư của Chính phủ Lào, đặc biệt là những ưu ái dành cho các nhà đầu tư Việt Nam.

Đoàn xúc tiến thương mại Tây Ninh làm việc với Bộ trưởng Công thương Lào

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Tây Ninh Võ Hùng Việt sau khi báo cáo với Bộ trưởng Nam Viyaketh về các hoạt động của Đoàn tại Lào đã đề nghị Bộ trưởng xem xét và đề xuất với Chính phủ Lào, phối hợp với Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Campuchia ký kết các hiệp định liên quan để có thể tạo sự thông thương giữa thành phố Hồ Chí Minh với vùng Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia thông qua các cửa khẩu quốc tế Xa Mát (Tây Ninh), Hoa Lư (Bình Phước) … đến cửa khẩu Vườn Khăm (giữa Lào và Campuchia). Bởi lẽ, từ thành phố Hồ Chí Minh đến Pakse (thủ phủ Hạ Lào) nếu theo đường này sẽ chỉ trên dưới 600 km, đường giao thông hiện tại khá tốt. Nếu các cửa khẩu của 3 nước được “khai thông” sẽ là điều kiện rất tốt để phát triển đầu tư, thương mại, du lịch … giữa 3 nước. Bộ trưởng Nam Viyaketh đã ghi nhận và cho biết sẽ khảo sát ngay tuyến đường này.

Ngay sau khi gặp Bộ trưởng Bộ Công thương Lào, Đoàn đã làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Lào. Công sứ Lương Quốc Huy, Tham tán thương mại Hồ Đức Phương và một số cán bộ Đại sứ quán đã tiếp đoàn. Công sứ Lương Quốc Huy cung cấp cho Đoàn những thông tin cần thiết đến việc đầu tư, kinh doanh tại Lào như chủ trương của Chính phủ Việt Nam trong quan hệ với Lào nói chung và quan hệ kinh tế nói riêng; những vấn đề cần chú ý khi đầu tư và kinh doanh tại Lào, tình hình đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Công sứ cũng đã trả lời và trao đổi thêm một số vấn đề cụ thể do các thành viên trong đoàn đặt ra.

Trước đó, Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại của tỉnh Tây Ninh đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Pakse (Lào), lãnh đạo Uỷ ban Chính quyền và các ngành liên quan của tỉnh Champasak và Sekong (Lào); thăm Công ty Cao su Việt Lào - một công ty Việt Nam đầu tư trồng và chế biến cao su khá thành công hiện nay tại Lào. Tại các buổi thăm và làm việc này, Đoàn đã trao đổi, tìm hiểu về tiềm năng, thế mạnh và các cơ hội đầu tư,phát triển thương mại tại tỉnh Champasak, Sekong và vùng Hạ Lào; chủ trương mời gọi đầu tư và chính sách ưu đãi đầu tư với các nhà đầu tư đến từ Việt Nam; những vấn đề cần phải quan tâm khi đầu tư, kinh doanh tại Hạ Lào; tình hình đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Hạ Lào; những khả năng phát triển mối quan hệ hợp tác giữa Tây Ninh với Champasak, Sekong… Lãnh đạo các tỉnh Champasak và Sekong đã đón tiếp Đoàn rất trọng thị và chân tình, rất hoan nghênh và mong muốn các doanh nghiệp Tây Ninh sẽ đến đầu tư tại tỉnh mình. Ngoài cao su, bạn mong muốn doanh nghiệp đầu tư vào trồng và chế biến tinh bột khoai mì, chăn nuôi …

Đoàn cũng đã khảo sát thị trường tại các tỉnh Đông Bắc Thái Lan. Tại Thái Lan, Đoàn đã thăm Làng Việt Nam, nơi Bác Hồ đã sống và hoạt động cách mạng năm 1927 – 1928 dưới tên Thầu Chín.

Đoàn xúc tiến đầu tư, thương mại tại Lào, Thái Lan của Tây Ninh gồm 37 người là lãnh đạo một số sở, ngành và doanh nghiệp do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Hùng Việt dẫn đầu. Tổ chức Đoàn xúc tiến này, UBND tỉnh Tây Ninh mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp tỉnh nhà tìm hiểu cơ hội đầu tư, phát triển kinh doanh tại Lào. Đồng thời, các cơ quan chức năng của tỉnh Tây Ninh nắm bắt các thông tin liên quan để hỗ trợ tốt nhất cho doanh nghiệp khi quyết định đầu tư.

T.H.H