BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lập đội phản ứng nhanh chống dịch viêm phổi Vũ Hán 

Cập nhật ngày: 29/01/2020 - 21:44

Chính phủ lập đội phản ứng nhanh chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (nCoV) gây ra, theo chỉ thị của Thủ tướng ngày 28/1.

Đội phản ứng nhanh chống dịch viêm phổi Vũ Hán do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam làm Trưởng ban; Bộ Y tế đôn đốc thực hiện, hằng ngày báo cáo Thủ tướng. 

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế hướng dẫn các địa phương giám sát, phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm, cách ly triệt để; theo dõi người từng tiếp túc với người nghi ngờ nhiễm bệnh; chỉ đạo các tỉnh có cửa khẩu đường bộ, đường thuỷ, sân bay quốc tế giám sát hành khách nhập cảnh đi từ vùng dịch. 

Các bệnh viện trung ương, địa phương, quân đội, công an, dã chiến được lệnh sẵn sàng hoàn thiện phương ứng phó, tiếp nhận bệnh nhân khi cần thiết và khử trùng, tẩy độc tại các cửa khẩu. 

 

Một người nước ngoài làm việc ở cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh được đo thân nhiệt trước khi nhập cảnh. Ảnh: CDC

Ngành y tế phải thông tin về diễn biến dịch bệnh, đưa ra khuyến cáo các biện pháp phòng bệnh đến người dân; có kịch bản ứng phó, có phác đồ điều trị dịch viêm phổi Vũ Hán trước 30/1. Người Việt Nam từ vùng có dịch về nước sẽ được kiểm tra y tế, cách ly. 

Thủ tướng giao Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các công ty du lịch huỷ tour, không tổ chức đoàn khách tới các nơi có dịch và không đón khách từ vùng dịch đến Việt Nam. Du khách Trung Quốc tại Việt Nam sẽ được quản lý và theo dõi chặt chẽ về tình hình sức khoẻ, hạn chế đi lại. 

Bộ Công an, Quốc phòng được giao giám sát dịch tại các cửa khẩu và đảm bảo an ninh cho việc cách ly y tế bắt buộc với người nhiễm bệnh. Người thông tin không đúng về dịch bệnh sẽ bị xử lý. 

Bộ Quốc phòng chuẩn bị sẵn sàng xây dựng các bệnh viện dã chiến nếu dịch bệnh lan rộng. Bộ Giao thông Vận tải ngừng cấp phép các chuyến bay từ Việt Nam đến vùng có dịch của Trung Quốc và ngừng tất cả các chuyến bay từ vùng có dịch đến Việt Nam. 

Chiều cùng ngày, tại cuộc họp về công tác phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán, Cục phó Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho biết đến 18h, ngày 28/1, Trung Quốc ghi nhận 4.515 ca nhiễm nCoV, 107 trường hợp tử vong. 18 quốc gia ghi nhận ca nhiễm nCoV với tổng số 65 trường hợp.

Tại Việt Nam, hiện có 27 trường hợp nghi nhiễm đang chờ kết quả xét nghiệm. Trong đó, tại miền Bắc có 24 trường hợp, miền Trung và Tây Nguyên không có trường hợp nào, miền Nam có 5.

Tất cả bệnh nhân thuộc diện nghi nhiễm nCoV đều được cách ly, điều trị. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong hai trường hợp nhiễm nCoV đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM), người con đã khỏi bệnh, còn người cha dù bị ung thư phải cắt phổi phải nhưng tình hình tiến triển tích cực.

"Kết quả này cho thấy ngành y tế Việt Nam hoàn toàn có khả năng phát hiện, điều trị thành công các ca bệnh nhiễm nCoV. Bộ Y tế sẽ tiếp tục hoàn thiện phác đồ điều trị phù hợp. Các trường hợp nghi nhiễm đang cách ly, xét nghiệm thì sức khoẻ đều ổn định, tốt lên", ông Sơn khẳng định.

Bộ Y tế cũng lập 40 đội cơ động, có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm nCoV. Đơn vị này cũng tính đến khả năng mua thuốc, vật tư, thiết bị y tế dự trữ để "phòng trường hợp xấu nhất". 

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các đơn vị "sẵn sàng trong mọi tình huống, không để dịch lây lan". Bộ Y tế trong ngày 29/1 phải hoàn thiện, cập nhật phương án, kịch bản đối phó với dịch viêm phổi Vũ Hán với những tình huống cụ thể. 

"Tinh thần phải sẵn sàng hơn hết, luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Ngoài các đội cơ động của trung ương, các bệnh viện địa phương phải thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó, can thiệp trên địa bàn", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam sẽ không cấp thị thực du lịch (bao gồm cả thị thực điện tử, thị thực thông thường và thị thực cửa khẩu) cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh, trừ trường hợp khẩn cấp. 

Cư dân khu vựcvực biên giới với Trung Quốc được lệnh hạn chế giao lưu, qua lại trong thời gian này. Các địa phương có quyền đóng cửa các cửa khẩu, tuỳ theo diễn biến dịch bệnh. 

Dịch viêm phổi cấp do virus nCoV được cho là xuất phát từ một chợ bán hải sản và động vật sống, trong đó có động vật hoang dã, ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, sau đó lan ra ít nhất 30 địa phương của Trung Quốc. Hơn 2.000 người đã nhiễm bệnh và 80 người thiệt mạng.

Chính quyền Vũ Hán ban hành lệnh phong tỏa thành phố từ ngày 23/1, hạn chế các phương tiện tại trung tâm thành phố để ngăn dịch phát tán. Nhiều địa phương thuộc tỉnh Hồ Bắc sau đó ban hành biện pháp tương tự, với 56 triệu dân bị ảnh hưởng.

Các quốc gia phát hiện bệnh nhân dương tính với virus nCoV gồm: Thái Lan, Australia, Malaysia, Singapore, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Việt Nam và Nepal.

Nguồn VNE