BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lập nghiệp: Chàng thanh niên mê trồng lan

Cập nhật ngày: 06/12/2013 - 05:10

Huy thường xuyên chăm sóc vườn lan của mình

(BTN) - Mê hoa lan từ khi còn học phổ thông, Đào Quang Huy- chàng trai  sinh năm 1985, ngụ ở khu phố 1, phường 3, Thị xã đã tự mình tìm tòi học hỏi theo nghề trồng lan. Gần 10 năm bỏ công theo đuổi, đến nay Huy đã có một vườn lan với hơn 1.000 chậu, đem lại thu nhập khá ổn định.

Chúng tôi đến tham quan vườn lan của Huy mà không khỏi ngạc nhiên trước những gì anh làm được. Ba giàn hoa lan cùng nhiều chậu lan lớn xung quanh đang phát triển xanh tốt, chúng được chăm sóc kỹ lưỡng để chuẩn bị bán vào dịp tết. Trồng lan theo anh Huy là không cần diện tích đất rộng lớn lắm.

Chỉ với khoảng đất trống xung quanh nhà rộng chừng 350 mét vuông, Huy đã biến nó thành một vườn lan tươi tốt. Nhưng cũng phải qua cả một quá trình đầu tư lâu dài. Ban đầu Huy chỉ trồng 20-30 chậu lan theo sở thích tại vườn nhà. Nhiều người đến nhà chơi, nhìn thích quá nên hỏi mua.

Nhận thấy nhiều người cũng có chung sở thích với mình, Huy nảy ý định phát triển, nhân giống lan để kinh doanh. Để có giống lan mới, đẹp, phải xuống thành phố Hồ Chí Minh tìm kiếm, đồng thời tìm đến các hội trồng hoa lan để học hỏi thêm cách trồng và chăm sóc lan. Năm 2008, từ số vốn dành dụm được, Huy đầu tư gần 20 triệu đồng mua lan giống, làm giàn, nhà lưới trên diện tích đất xung quanh nhà, bắt đầu cho công việc trồng và kinh doanh hoa lan.

Thời gian đầu vì chưa nắm vững kỹ thuật nên Huy đã gặp thất bại, nhiều chậu lan của anh có biểu hiện bệnh và chết dần. Anh lại tìm đến các nhà vườn học hỏi thêm kinh nghiệm chăm sóc cây lan, học cách phun thuốc trị bệnh, tìm hiểu, bổ sung thêm kiến thức trồng lan qua mạng internet, qua sách báo và còn tham gia lớp tập huấn trồng lan do Hội Nông dân Thị xã tổ chức, tìm cách trị bệnh cho lan.

Qua một thời gian, vườn lan của Huy cũng dần phục hồi và ngày càng phát triển, ngày càng đa dạng các loại- trong đó chủ yếu là lan Việt Nam và lan Thái. Mỗi chậu lan của Huy có giá trung bình từ 40.000 - 200.000 đồng tuỳ loại. Ngoài lan chậu, anh cũng sẵn sàng cung cấp lan cành theo nhu cầu của người mua.

Là công nhân của Công ty Lưới điện cao thế Miền Nam, đối với Huy việc trồng lan như một nghề tay trái- vừa để thoả mãn niềm đam mê của mình, vừa kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Từ vườn lan, mỗi năm anh thu được khoảng 30 triệu đồng sau khi trừ mọi chi phí- số tiền không lớn lắm nhưng đủ giúp cải thiện cuộc sống hằng ngày. Huy cho biết: “Trồng lan không khó, chỉ cần có chút vốn, chịu khó học hỏi cách trồng và chăm sóc là có thể làm được”.

Ghi nhận sự nỗ lực phấn đấu của chàng trai say mê lao động, năm 2009, Hội Nông dân tỉnh Tây Ninh đã biểu dương Đào Quang Huy là “Gương nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”. Huy còn là một Bí thư Chi đoàn khu phố năng nổ, nhiệt tình trong các hoạt động Đoàn. Tháng 10 vừa qua anh cũng đã được Hội Liên hiệp Thanh niên Thị xã tuyên dương “Gương thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi”.

Huy Hoàng