BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lập nghiệp trên vùng quê mới

Cập nhật ngày: 15/12/2009 - 05:07

 

Bác sĩ Vì Đội

Ông Bùi Nghĩa Khoan

Tại Đại hội đại biểu các dân thiểu số lần thứ nhất huyện Châu Thành, trong số đại biểu phát biểu tham luận có bác sĩ Vì Đội, dân tộc Thái và cựu chiến binh Bùi Nghĩa Khoan người dân tộc Mường. Đây cũng là 2 trong số những gương mặt tiêu biểu của cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Tây Ninh.

Sinh năm 1949, đến năm 1969, sau khi tốt nghiệp THPT, cậu học trò Vì Đội được tuyển vào Trường Y tỉnh Bắc Thái (cũ). Đến năm 1976, Vì Đội đỗ tốt nghiệp và về công tác tại quê nhà. Qua các phương tiện thông tin đại chúng, bác sĩ Vì Đội biết đến Tây Ninh và cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam. Năm 1984, ông viết đơn tình nguyện vào Nam và đến Tây Ninh làm công việc chăm sóc bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân ở huyện Châu Thành. Năm 1994, hưởng ứng phong trào “bác sĩ về làng”, bác sĩ Vì Đội tình nguyện về Trạm Y tế xã vùng sâu biên giới Ninh Điền. Và ông đã gắn bó với Trạm Y tế này suốt 13 năm liền, tích cực góp phần đưa Trạm Y tế Ninh Điền vươn lên đạt chuẩn quốc gia vào năm 2004. Bác sĩ Vì Đội đã được Bộ Y tế tặng bằng khen và Sở Y tế Tây Ninh tặng giấy khen vì thành tích đóng góp tích cực lâu dài trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân tại tuyến y tế cơ sở.  Niềm vinh dự, tự hào lớn nhất của ông là năm 2000 ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Sau khi nghỉ công tác, ông được Nhà nước xây tặng một căn nhà đại đoàn kết.

Đáp lại sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, đồng bào dân tộc Thái nói riêng, bác sĩ Vì  Đội tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương, tự nguyện suốt đời “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” luôn nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, phụng sự Tổ quốc, nhân dân.

Cũng là dân Bắc vào Nam, nhưng ông Bùi Nghĩa Khoan, sinh năm 1957 là dân tộc Mường. Sinh ra và lớn lên ở vùng cao thuộc huyện Lạc Sơn, tỉnh Hoà Bình. Do cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn, năm 1993, vợ chồng ông Khoan quyết định vào Nam lập nghiệp (hiện ngụ ở ấp Tam Hạp, xã Thái Bình). Khi mới vào do chưa quen môi trường, chưa có công ăn việc làm, lại bất đồng ngôn ngữ vùng miền…, nên trở ngại, khó khăn về mọi mặt. May nhờ có sự yêu  thương, đùm bọc của bà con trong ấp. Chính quyền địa phương cũng trợ giúp một căn nhà tình thương. Vợ chồng ông an tâm chí thú làm ăn. Được hỗ trợ vay vốn, rồi được nhà hảo tâm giúp đỡ, từ đó gia đình ông Khoan dần vượt qua khó khăn, cuộc sống ngày càng ổn định, các con ông đều được học hành tử tế. Xuất thân là người lính Cụ Hồ, ông Khoan tích cực tham gia công tác địa phương làm ấp đội trưởng, tổ trưởng tổ dân cư tự quản, tham gia Ban công tác Mặt trận ấp, Hội Nông dân. Hiện nay do sức khoẻ yếu, ông xin nghỉ công tác mà chỉ tham gia Hội Cựu Chiến binh.

Ông cho biết: mình luôn lấy phương châm “thắng không kiêu, bại không nản” làm hành trang cho cuộc sống.

ngỌc hân