BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lập thêm 13 khu cách ly tập trung

Cập nhật ngày: 16/01/2021 - 00:17

BTN - Ngoài các địa điểm cách ly hiện có, tỉnh sẽ lập thêm 13 địa điểm mới làm khu cách ly tập trung tại các đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố như sau:

Ngày 13.1, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc chủ trì cuộc họp cho ý kiến về việc bố trí các khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp và sắp đến tết nguyên đán nên người nhập cảnh vào Tây Ninh ngày càng tăng. Ngoài các địa điểm cách ly hiện có, tỉnh sẽ lập thêm 13 địa điểm mới làm khu cách ly tập trung tại các đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố như sau:

- Thành phố Tây Ninh: 1 điểm (Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Học tập cộng đồng (VH,TT&HTCÐ) xã Bình Minh, tiếp nhận cách ly 100 người).

- Thị xã Hoà Thành: 1 điểm (Trường TH Nguyễn Ðình Chiểu- cơ sở 2, tiếp nhận cách ly 150 người).

- Huyện Bến Cầu: 2 điểm (Trung tâm VH,TT&HTCÐ xã Long Phước và xã Long Chữ, tiếp nhận cách ly 150 người).

- Huyện Tân Châu: 3 điểm (Trung tâm VH,TT&HTCÐ xã Tân Hội, xã Tân Hưng, tiếp nhận cách ly là 100 người; Chi cục Thuế huyện Tân Châu tiếp nhận cách ly 150 người).

- Huyện Châu Thành: 1 điểm (Căn cứ Huyện uỷ Châu Thành tiếp nhận cách ly 140 người).

- Huyện Tân Biên: 2 điểm (Trung tâm VH,TT&HTCÐ xã Tân Bình và xã Tân Lập tiếp nhận cách ly 150 người).

- Huyện Dương Minh Châu: 2 điểm (Trung tâm VH,TT&HTCÐ xã Chà Là và xã Phước Ninh, tiếp nhận cách ly 100 người).

- Huyện Gò Dầu: 1 điểm (Khu di tích Căn cứ Lõm tiếp nhận cách ly 100 người).

Ðối với khu cách ly tập trung K71, ngoài khả năng tiếp nhận là 300 người theo như báo cáo của Sở Y tế, lãnh đạo tỉnh đề nghị Bộ CHQS tỉnh sử dụng thêm sân banh tại khu cách ly tập trung K71 với khả năng tiếp nhận thêm 100 người.

Lãnh đạo tỉnh giao Bộ CHQS tỉnh báo cáo xin ý kiến Quân khu 7 về chủ trương huy động một số lực lượng dự bị động viên để bổ sung lực lượng tham gia trực phòng, chống dịch tại các khu cách ly- nhất là thời gian cao điểm từ nay đến tết nguyên đán và bảo đảm thực hiện chế độ theo quy định đối với các lực lượng này.

Sau khi sử dụng hết 6 điểm cách ly tập trung hiện có và 13 điểm mới tại các đơn vị, địa phương, nếu cần thiết sẽ xem xét sử dụng địa điểm Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tại xã Tân Hưng, huyện Tân Châu làm khu cách ly tập trung (tiếp nhận 100 người).

UBND tỉnh giao Sở Y tế (Thường trực BCÐ phòng, chống dịch bệnh của tỉnh) chủ trì, phối hợp Bộ CHQS tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tiến hành khảo sát 13 địa điểm nêu trên, cung cấp các trang thiết bị thiết yếu, thực hiện các thủ tục thành lập khu cách ly theo quy định, bố trí cán bộ, nhân viên bảo đảm hoạt động của khu cách ly trong đợt cao điểm từ nay đến tết nguyên đán (trong đó huyện Gò Dầu hoàn thành việc chuẩn bị đưa Khu di tích Căn cứ Lõm vào làm khu cách ly trong ngày 14.1.2021; huyện Bến Cầu hoàn thành 2 điểm Trung tâm VH,TT&HTCÐ xã Long Phước, xã Long Chữ làm khu cách ly tập trung hoàn thành trong ngày 15.1.2021.

Các địa điểm của các địa phương còn lại phải hoàn thành trước ngày 17.1.2021). Kích hoạt toàn bộ, đầy đủ, ở mức cao nhất tất cả các cơ sở y tế, bệnh viện tham gia vào quá trình cách ly, điều trị, không để lây chéo trong bệnh viện, cơ sở y tế và đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, không để lây nhiễm trong khu cách ly; từ khu cách ly ra cộng đồng và trong các lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

UBND tỉnh còn giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố: nếu thật sự cần thiết thì có thể được ký hợp đồng với lực lượng bảo vệ, vệ sĩ để hỗ trợ lực lượng trực phòng, chống dịch nhưng phải bảo đảm lực lượng vệ sĩ phải tuân thủ sự chỉ đạo của trưởng khu cách ly, ký hợp đồng chặt chẽ theo quy định. Thực hiện tốt việc quản lý các khu cách ly; giao các tổ chức đoàn thể tại địa phương có kế hoạch vận động các doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, động viên lực lượng tham gia phòng, chống dịch các khu cách ly, chốt biên giới. Ðẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao cảnh giác và phối hợp với các lực lượng chức năng trong tố giác các đối tượng nhập cảnh trái phép; tổ chức thực hiện việc ký cam kết đối với các cơ sở lưu trú, không tiếp nhận các trường hợp không bảo đảm giấy tờ theo quy định, báo cáo ngay đến các cơ quan chức năng nếu phát hiện các đối tượng có dấu hiệu nhập cảnh trái phép; vận động ký cam kết với các hộ có con em đi lao động nước ngoài khi về nước phải bảo đảm việc nhập cảnh và cách ly theo quy định, nếu nhập cảnh trái phép gia đình phải báo ngay cho cơ quan chức năng; làm tốt công tác rà soát đăng ký quản lý cư trú tại địa phương. Khẩn trương thực hiện chủ trương khen thưởng nóng đối với người dân cung cấp thông tin, tố giác người xuất nhập cảnh trái phép (tin chính xác) với mức khen thưởng từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng.

UBND tỉnh giao Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh báo cáo xin ý kiến Quân khu 7 việc sử dụng nhà khách Ðồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài để cách ly các lực lượng chức năng tham gia trực phòng, chống dịch Covid-19 thuộc diện F1, F2, F3.

Các lực lượng tham gia trực phòng, chống dịch tuần tra trên các tuyến biên giới kiểm tra, quán triệt, triển khai nghiêm túc trang bị đồ bảo hộ phòng, chống dịch theo đúng quy định nhằm tránh lây nhiễm.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong các khu cách ly, hạn chế tối đa các đối tượng trốn khỏi nơi cách ly.

KN