BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lau dọn nhà thế nào tránh hại cột sống? 

Cập nhật ngày: 19/01/2020 - 12:47

Cận Tết tôi hay khom người lau dọn nhà, bê nhiều vật nặng, xin bác sĩ tư vấn cách tránh ảnh hưởng cột sống. (Tân)

Trả lời:

Rướn người quét trần hay cúi người lau nhà là nguyên nhân dẫn đến chứng đau lưng, thường gặp ở người làm nội trợ, nhân viên vệ sinh. Người Việt thường dùng chổi có cán ngắn, phải cúi xuống khi quét, lau nhà khiến toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào thắt lưng phía dưới, các cơ cạnh cột sống và hệ thống dây chằng bị quá tải.

Nên dùng ống cây để nối dài cán chổi cao ngang tầm mắt, giúp tay và cột sống hoạt động ít hơn, thay vào đó sử dụng phần chân và trọng lượng cơ thể, giúp phân bố lực lên toàn bộ cơ thể chứ không chỉ dùng lực phần lưng.

Khi lau dọn nhà, tránh các tư thế rướn người quá sức, cúi gập, xoay người cùng lúc khiến cột sống thoái hóa và theo thời gian dẫn đến chấn thương. Khi lau chùi đồ vật trên cao, nên kê thêm chiếc ghế vừa tầm.

Tư thế đột ngột nghiêng hoặc cúi xuống khi bê vật từ dưới đất lên khiến cột sống bị bẻ cong và chịu sức ép lớn. Hệ thống dây chằng bị căng quá mức, các đốt sống chèn ép lên dây thần kinh, đĩa đệm có thể bị trật khỏi vị trí ban đầu.

Nên để hai chân rộng bằng vai, sau đó ngồi xổm xuống càng gần vật cần nâng càng tốt. Nâng chậm và nhẹ nhàng, giữ lưng thẳng không gập về phía trước. Giữ đồ vật sát cơ thể, không nâng cao quá vai. Đặt đồ xuống cẩn thận, chỉ ngồi xổm bằng đầu gối và hông, không gập lưng. 

Phụ nữ khi làm việc nhà, sơ chế thức ăn, giặt quần áo... hay có thói quen ngồi xổm. Gánh nặng cho xương bánh chè bằng 0 khi nằm, gấp 1-2 lần khi đứng lên, gấp 4 lần khi chạy và gia tăng sức nặng gấp 8 lần khi ngồi xổm hoặc quỳ. Duy trì tư thế ngồi không tốt này kéo dài sẽ làm hai chân mất cảm giác tạm thời, khó khăn khi đứng lên, nặng hơn có thể khiến cột sống biến dạng và gây bệnh thoát vị đĩa đệm.

Tốt nhất nên ngồi làm việc nhà trên ghế không có tựa lưng, chiều cao phù hợp cơ thể giúp trọng lượng phân bố đều lên mông và hai chân. Chọn tư thế đứng khi nấu ăn, sơ chế thực phẩm. Người lớn tuổi hoặc người béo phì cố gắng không nên ngồi xổm. Nếu bắt buộc phải ngồi, thời gian không quá 20 phút. Khi đứng dậy, có thể vịn ghế, bàn để đứng giúp giảm áp lực lên khớp gối, tránh té ngã.

Nguồn VNE


 
Liên kết hữu ích