BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lavifood động thổ xây dựng nhà máy chế biến rau quả đầu tiên tại Tây Ninh 

Cập nhật ngày: 02/05/2017 - 20:49

BTNO - Sáng 2.5, tại ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, Công ty Cổ phần Lavifood tổ chức lễ động thổ dự án Nhà máy chế biến rau quả Tanifood xuất khẩu.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ nhà máy chế biến rau quả Tanifood tại ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu, Tây Ninh.

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Tây Ninh.

Nhà máy Tanifood được xây dựng trên diện tích gần 15 ha với tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của Lavifood trong năm 2017. Nhà máy được đầu tư khá hiện đại với các dây chuyền sản xuất trái cây, rau quả tươi, xử lý nhiệt có công suất 10.000 tấn/năm; dây chuyền sản xuất đông lạnh 20.000 tấn/năm; dây chuyền sấy khô, sấy dẻo, sấy thăng hoa 5.000 tấn/năm; dây chuyền sản xuất nước trái cây cô đặc 6.000 tấn/năm…Với công suất như vậy, nhà máy Tanifood sẽ thu mua gần như toàn bộ sản phẩm của nhà nông trong tỉnh

Ngoài ra, nhà máy còn sản xuất nước juice đóng lon, đóng chai PET, chai thủy tinh, đóng hộp giấy với công suất hơn 600 triệu thành phẩm/năm.

Ông Tô Dũng-Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Kết Nối Xanh, phát biểu tại lể động thổ

Phát biểu tại lễ động thổ, ông Phạm Văn Tân – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, khi nhà máy này đi vào hoạt động chính thức, các sản phẩm chế biến từ nhà máy Tanifood sẽ xuất khẩu đi các nước và được bán trong các chuỗi bán lẻ hàng đầu của thế giới như Trader Joe’s, Dohler, Dole, Argana… cũng như hệ thống siêu thị của Co.opmart đối với thị trường trong nước.

Tại Tây Ninh, những nhà máy chế biến là một khâu quan trọng của chuỗi giá trị nên khi Tanifood được đầu tư bài bản, quy mô lớn, các khâu còn lại của chuỗi giá trị như chợ đầu mối, viện giống, phân bón, trung tâm hỗ trợ nông dân, kho vận, hạ tầng sẽ được các nhà đầu tư nhanh chóng thực hiện trên toàn chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh trong thời gian tới.

Nổ máy hoạt động các thiết bị trong buổi lễ động thổ.

Ông Phạm Ngô Quốc Thắng-Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lavifood cho biết, với việc lắp đặt những dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại của Đức, Thụy Điển, Ý, Nhật…vào cuối năm 2018, khi nhà máy Tanifood tại Tây Ninh đi vào hoạt động sẽ tiêu thụ khoảng 500 tấn nguyên liệu/ngày và được xuất khẩu sang những thị trường khó tính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu, Australia…

“Mục tiêu của chúng tôi là sau 5 năm triển khai mô hình kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển chuỗi giá trị hội nhập sâu rộng thị trường thế giới, thì GDP nông nghiệp của tỉnh Tây Ninh sẽ cán mốc 8 tỷ USD và thu nhập của người nông dân tỉnh nhà tăng từ 1.500 USD/năm như hiện nay lên 5.000 USD/năm…”, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lavifood nói thêm.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu chúc mừng lễ động thổ nhà máy Tanifood và chỉ đạo về việc hiện thực hóa mô hình chuỗi giá trị nông nghiệp tại Tây Ninh.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường đề nghị sau lễ khởi công, các nhà đầu tư cần có chương trình hành động quyết liệt hơn nữa để tập trung cho nhà máy này thực hiện đúng tiến độ với chất lượng tốt nhất; tiếp tục tư vấn cho tỉnh Tây Ninh về chiến lược phát triển, ngoài mặt hàng rau quả cần tiếp tục tư vấn cho các chuỗi giá trị khác,  đặc biệt là cần phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để phát triển mạnh vùng nguyên liệu, kết nối bà con nông dân, xây dựng hợp tác xã, hình thành các doanh nghiệp nhỏ của bà con nông dân, khai thác tốt tiềm năng lợi thế của tỉnh Tây Ninh để có đầy đủ nguyên liệu phục vụ lâu dài cho nhà máy…

Lãnh đạo nhà máy Tanifood ký kết thoả thuận với nông dân cung ứng nguyên liệu cho nhà máy.

Cũng tại lễ động thổ, lãnh đạo nhà máy Tanifood đã ký kết thoả thuận với nông dân tham gia vào mạng lưới các nhà cung ứng nguyên liệu cho nhà máy; ký thỏa thuận ghi nhớ cung ứng sản phẩm giữa Tanifood với các nhà phân phối, bán lẻ nông sản trong nước và quốc tế..

Hữu Thiện