BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lấy công việc làm niềm vui

Cập nhật ngày: 09/04/2010 - 05:42

Theo con đường rải nhựa vào khu di tích Căn cứ Lõm, tôi đến ấp Phước Bình A thuộc xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu. Bước vào ngôi nhà tình nghĩa nằm gọn sau những khóm hoa giáp ranh khu di tích căn cứ, tôi gặp người phụ nữ đang một mình lui cui nấu bữa cơm chiều. Đó là bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, sinh năm 1940, “phát thanh viên” của cụm truyền thanh ấp Phước Bình A.

Mỗi ngày, người dân trong ấp đều được nghe các tin tức thời sự của Đài tiếng nói Việt Nam, Đài PTTH Tây Ninh qua giọng phát thanh của bà. Bà con chú ý lắng nghe để cập nhật cho mình những thông tin bổ ích.

Dù đã 70 tuổi nhưng trông bà Ngọc Anh còn rất khoẻ khoắn, nhanh nhẹn, hoạt bát. Bà đảm nhận nhiều “chức” ở ấp như: Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi, cụm trưởng Cụm truyền thanh, tổ trưởng tổ dân cư tự quản số 4, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc.

Bà cho biết, trong Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc có phong trào nuôi heo đất để gây quỹ học bổng Trần Thị Sanh, được các hội viên đồng tình ủng hộ. Số hội viên trong chi hội tăng đáng kể. Từ chỉ 10 hội viên năm 2003 đến nay đã được 40 người, hoạt động rất hiệu quả. Câu lạc bộ này gồm những thành viên có gia đình hạnh phúc, bền vững, sinh hoạt định kỳ và luôn giúp đỡ bà con trong ấp xây dựng gia đình hạnh phúc. Bà Ngọc Anh được xem như một người bạn, người chị, người mẹ của những gia đình thành viên. Ở đâu cần đến sự giúp đỡ của bà là bà có mặt. Bà tự trang bị cho mình những kinh nghiệm sống quý báu để chia sẻ với mọi người. Bà là chiếc cầu nối, kết mọi người lại với nhau, giúp đỡ nhau trong khó khăn, hoạn nạn.

Là chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi của ấp, bà Ngọc Anh hoạt động rất tích cực, bà đã được xét tặng Kỷ niệm chương 10 năm về những cống hiến cho Hội. Số hội viên trong chi hội ngày một đông. Bà không quản ngại vất vả, vận động hội viên cùng chia sẻ khó khăn với những trường hợp không may, chăm lo từ cụ già đến các em nhỏ.

Trong căn nhà tình nghĩa của bà Ngọc Anh treo đầy huân chương, huy chương của những người thân đã mất trong gia đình bà như: má ruột của bà- Huỳnh Thị Giàu- Huy chương Kháng chiến hạng II. Chồng bà: Nguyễn Văn Hải, hy sinh năm 1968, Huy chương chống Mỹ hạng III, Huân chương kháng chiến Hạng I...

Riêng hai người em ruột của bà là liệt sĩ Nguyễn Văn Cường, hy sinh năm 1965 và Nguyễn Văn Non, hy sinh năm 1973.

Riêng bà cũng đã nhận rất nhiều giấy khen của chính quyền các cấp. Bản thân bà Ngọc Anh cũng từng đón nhận Huy chương Kháng chiến Hạng I. Trước kia, bà làm công tác cứu thương ở khu 761, sau chuyển sang làm y tá ở khu 762. Sau giải phóng, bà làm công tác thương binh xã hội khoảng 10 năm, bây giờ vẫn làm công tác xã hội.

Chiến tranh đã cướp mất của bà những người thân yêu. Những tưởng, người phụ nữ yếu đuối như bà không thể nào một mình đứng dậy với bao nhiêu mất mát, đau thương. Nhưng với tinh thần của một người chiến sĩ cách mạng, bà đã vượt qua tất cả. Hiện bà luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình.

Ba đứa con của bà Ngọc Anh ngày nào được sinh ra trong khói lửa, đạn bom nay đã trưởng thành và có cuộc sống ổn định, gia đình hạnh phúc. Các cháu của bà đều được học hành đàng hoàng, tử tế.

Giờ đây, bà Ngọc Anh đang sống một mình trong căn nhà ấm áp tình nghĩa do Nhà nước xây tặng. Bà không cảm thấy cô đơn, vì bà nghĩ con cháu phải công tác, học hành ở xa là để phát triển bản thân, để phụng sự tổ quốc, phục vụ nhân dân. Bà vui vì thấy mình vẫn còn có thể đóng góp công sức cho xã hội.

THANH NHÃ