BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh:

Lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Thuỷ lợi 

Cập nhật ngày: 29/03/2017 - 10:45

BTNO - Chiều ngày 27.3, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp dự thảo Luật Thuỷ lợi. Ông Huỳnh Thanh Phương – Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.

Theo dự thảo Luật Thuỷ lợi, tại khoản 15 Điều 3 có ghi “Khai thác công trình thuỷ lợi là việc khai thác, sử dụng tiềm năng và lợi thế của công trình thuỷ lợi để phục vụ phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái”. Theo đại biểu, việc sử dụng, vận hành công trình thuỷ lợi cần phải tuân thủ theo các thông số thiết kế và tiêu chuẩn, quy chuẩn. Đại biểu đề nghị, cần giải thích lại “khai thác công trình thuỷ lợi là việc khai thác, sử dụng, vận hành hết năng lực thiết kế của công trình theo tiêu chuẩn và quy chuẩn của Nhà nước”.

Tại Điều 20 về nguyên tắc quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi, đại biểu đề xuất bổ sung thêm các nguyên tắc như: công trình thuỷ lợi phải được xác lập chủ sở hữu trước khi nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng; lượng nước phân phối trong hệ thống hoặc đến người tiêu dùng phải được đo, đếm về lượng hoặc thời gian phân phối; các tổ chức, cá nhân khai thác công trình thuỷ lợi có trách nhiệm phân phối nước đúng yêu cầu đến cửa lấy nước của hộ dùng nước nhỏ nhất trong hệ thống.

Đại diện Hội Luật gia tỉnh cho rằng, cũng tại Điều 20, ở khoản 4, đề nghị sửa là “quản lý, khai thác công trình thuỷ lợi phải có quy trình được công khai để có sự giám sát của người sử dụng nước và các bên liên quan”. Theo đại biểu, người sử dụng nước và các bên liên quan chỉ tham gia giám sát, còn việc tham gia quản lý rất khó, muốn tham gia giám sát thì quy trình phải công khai, minh bạch.

Đại biểu cũng cho rằng, vừa qua một số công trình xả nước gây thiệt hại cho người dân nhưng luôn nói rằng làm đúng quy trình, còn quy trình ra sao thì không ai biết. Đại biểu đề nghị bổ sung khoản 2, Điều 24 về quy trình vận hành công trình thuỷ lợi là “Quy trình vận hành công trình thuỷ lợi phải được công bố, niêm yết công khai tại công trình để mọi người dân và các bên liên quan tham gia giám sát”…

Phó trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tây Ninh cho biết, đây là luật gắn liền với đời sống nông nghiệp của người dân, nhất là ở Tây Ninh vì trên địa bàn tỉnh có hệ thống thuỷ lợi quy mô lớn. Qua buổi làm việc, các đại biểu đã có những ý kiến cụ thể và xác đáng để đóng góp cho dự thảo Luật Thuỷ lợi. Đoàn ĐBQH sẽ tổng hợp đầy đủ để báo cáo lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong thời gian tới.

TRÚC LY