Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ công bố và trao giấy chứng nhận cho 408 giáo sư, phó giáo sư năm 2011

Cập nhật ngày: 12/11/2011 - 10:50

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận trao giấy chứng nhận cho các tân GS, PGS

Sáng 12.11, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước tổ chức lễ công bố và trao giấy chứng nhận cho các GS, PGS mới.

Trong số 408 người được vinh danh có 34 GS và 374 PGS. Các nhà giáo được công nhận GS, PGS ngành y học chiếm tỷ lệ cao nhất với 12 GS và 77 PGS . Một số ngành cũng có nhiều nhà giáo được công nhận như: Vật lý có 4 GS, 13 PGS; Toán học có 3 GS, 10 PGS; Kinh tế có 3 GS, 44 PGS...

Trong đợt xét duyệt năm nay, các yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng khoa học và đào tạo đối với GS và PGS được nâng cao để đáp ứng yêu cầu của đất nước và dần tiệm cận trình độ quốc tế.

Cụ thể, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá cao những bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học hàng đầu của quốc tế và quốc gia, các sách chuyên khảo và giáo trình. Yêu cầu về trình độ ngoại ngữ của GS, PGS được nâng lên rõ rệt.

Các GS, PGS năm nay khá trẻ, đa số là giảng viên các trường đại học và học viện. Tỷ lệ GS, PGS là nữ, là người dân tộc thiểu số cũng nhiều hơn.

GS trẻ nhất được vinh danh là GS Nguyễn Quang Diệu, 37 tuổi (ngành toán học, con trai của nhà toán học GS, TSKH Nguyễn Văn Khuê. Cả hai cha con đều là cán bộ giáo dục Trường ĐHSP Hà Nội).

Và người cao niên nhất là GS Hoàng Hưng, 76 tuổi, ngành thủy lợi.

Bên cạnh đó, có hai nữ giáo sư là Hoàng Thị Kim Huyền (ngành dược học) và Trần Thị Lợi (ngành y học) được công nhận.

Trong số 374 PGS năm nay có 87 nhà giáo nữ; 4 nhà giáo là người dân tộc thiểu số: Định Thị Thanh Hải (dân tộc Mường), Nguyễn Thị Hồng, Nguyễn Thị Gấm, và Nguyễn Khánh Doanh (đều người dân tộc Tày).

Trong đó, đặc biệt có hai chị em Nguyễn Thị Gấm Nguyễn Khánh Doanh là con của PGS, TS, NGND Nguyễn Khánh Quắc, Anh hùng Lao động, Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học Công nghệ. Cả ba cha con đều là cán bộ giáo dục của Trường đại học Thái Nguyên.

Gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, học trò và hàng nghìn người quan tâm đã có mặt ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám để chúc mừng các GS, PGS

Trong số các PGS được công nhận năm 2011, PGS Phạm Hoàng Hiệp (ngành toán học) và PGS Trần Xuân Tú, 34 tuổi (ngành điện tử) là những người trẻ tuổi nhất.

Còn PGS cao tuổi nhất là Nguyễn Văn Siêm (ngành y học), 75 tuổi.

Ngoài ra, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cũng có thông báo về hai trường hợp đặc biệt là bổ nhiệm chức danh GS cho TSKH Nguyễn Ngọc Thành và công nhận đặc cách đạt tiêu chuẩn GS với PGS, TSKH Phùng Hồ Hải.

TSKH Nguyễn Ngọc Thành là người Việt Nam ở Ba Lan được Tổng thống Ba Lan bổ nhiệm chức danh giáo sư năm 2009 vì những thành tích xuất sắc trong khoa học và đào tạo. Hiện ông đang công tác tại Trường ĐH Bách Khoa Wroclaw.

Sân Văn Miếu - Quốc Tử Giám tràn ngập sắc xanh áo lính của các nhà giáo ngành Quân sự được vinh danh cũng như các đồng nghiệp của họ

Bên cạnh đó, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép công nhận đặc cách PGS, TSKH Phùng Hồ Hải, một nhà toán học xuất sắc (Viện Toán học, Viện KH & CN Việt Nam), đạt tiêu chuẩn chức danh GS năm 2011, mặc dù so với QĐ 174 thì PGS Hải còn thiếu một số tiêu chuẩn về thâm niên và kỹ thuật.

Theo DVT