BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ dâng y Kathyna tại chùa Botumkirirangsey. 

Cập nhật ngày: 08/11/2022 - 08:12

BTNO - Hằng năm, từ 15.9 đến 15.10 âm lịch, bà con dân tộc Khmer rộn ràng tổ chức lễ dâng y Kathyna tại các ngôi chùa Phật giáo Nam Tông.

Sáng 13.10 âm lịch (6.11.2022), tại chùa Botumkirirangsey Khedol (xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh) bà con dân tộc Khmer hai xã Thạnh Tân và Tân Hưng (huyện Tân Châu) nô nức tổ chức lễ dâng y Kathyna.

Lễ dâng y Kathyna là nghi lễ truyền thống của Phật giáo Nam Tông được các phật tử người Khmer tổ chức hằng năm sau 3 tháng an cư kiết hạ. Trong ngày này, các phật tử, bà con Khmer mang các lễ vật dâng lên cho nhà sư.

Lễ vật gồm áo cà sa, bình bát khất thực, vật phẩm dùng trong sinh hoạt của nhà sư… Ngoài ra, các tín đồ phật tử còn đóng góp tiền trùng tu, sửa chữa chùa; cung cấp lương thực bảo đảm nguồn thực phẩm hằng ngày cho các chư tăng.

Lễ dâng y thể hiện sự tương trợ trong tu tập đối với những người xuất gia; ghi nhận công lao đóng góp của chư tăng trong mùa an cư kiết hạ, là dịp để phật tử phát tâm tạo phước, cầu bình an cho gia đạo, bá tánh.

Cũng trong ngày này, từ sáng sớm, bà con đã chuẩn bị cùng nhau nấu ăn để mọi người đi chùa lễ phật, cùng nhau dùng bữa cơm thân mật, tạo sự gắn bó, gần gũi, sống có trách nhiệm, tăng cường sự đoàn kết giữa chư tăng cùng phật tử. 

Nghiêm trang dự lễ chào cờ.

Biểu diễn điệu múa truyền thống của dân tộc Khmer.

Lễ đặt bát cho chư tăng.

Dâng lễ quanh chánh điện.

Những “cây tiền” được dâng cúng cho nhà chùa.

Ngọc Diêu

Từ khóa
gia đạobá tánh