BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ giỗ quan đại thần Huỳnh Công Thắng  

Cập nhật ngày: 26/05/2023 - 06:00

BTNO - Sáng 24.5 (tức mùng 6.4 âm lịch), Ban Hội đền quan đại thần Huỳnh Công Thắng, xã Cẩm Giang, huyện Gò Dầu long trọng tổ chức lễ giỗ nhằm tỏ lòng thành kính, tri ân với những công lao của quan đại thần Huỳnh Công Thắng.

Quan đại thần Huỳnh Công Thắng là một trong ba anh em họ Huỳnh thời nhà Nguyễn. Năm 1749, triều đình Huế phái cử ba anh em Huỳnh Công Giản, Huỳnh Công Thắng và Huỳnh Công Nghệ đến trấn nhậm vùng đất Tây Ninh, khai hoang mở cõi.

Sau khi đến vùng đất Cẩm Giang, ông củng cố binh mã, chiêu mộ binh sĩ, hằng ngày luyện tập võ nghệ, đào hào, xây thành đắp luỹ. Lập thành những đội binh trang bị vũ khí: gươm, lao, giáo, cung, nỏ để chống lại bọn giặc ngoại xâm thường xuyên quấy phá, cướp bóc tài sản của nhân dân.

Dưới sự lãnh đạo của ông, nghĩa binh của ông trải qua nhiều trận đánh ác liệt đã nhiều lần ngăn chặn quân giặc vào lãnh thổ nước ta. Song song, việc bảo vệ quê hương, ông cùng nhân dân khai khẩn đất hoang, lập nên nhiều xóm, ấp với một vùng đất đai trù phú được mở rộng, giúp người dân an cư, lập nghiệp.

Ông đã tử tiết hy sinh vào ngày 6 tháng 4 năm 1826 (năm Bính Tuất) và được người dân chôn cất ở ấp Cẩm Thắng, xã Cẩm Giang. Cho đến triều vua Tự Đức mới sắc phong thần cho ông để tôn thờ, tưởng niệm bậc trung cang nghĩa khí như ông. Và từ đó, hằng năm cứ đến ngày 6.4 âm lịch lễ giỗ ông được tổ chức trang trọng nhằm tưởng nhớ, tri ân công ơn của ông, đây cũng là truyền thống văn hoá tốt đẹp của nhân dân ta.

Đền thờ quan đại thần Huỳnh Công Thắng được công nhận là Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh.

Các nghi lễ trong ngày giỗ quan đại thần Huỳnh Công Thắng

Nhật Quang