BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ hội nghệ thuật chế biến món ăn chay: Hội tụ những tinh hoa 

Cập nhật ngày: 19/02/2023 - 23:47

BTN - Trong 3 ngày (từ 17-19.2), đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh đã đến Nhà Thi đấu thể dục, thể thao tỉnh (phường 3, TP. Tây Ninh) trải nghiệm ẩm thực chay tại Lễ hội “Nghệ thuật chế biến món ăn chay”.

Nhiều thực khách háo hức được thưởng thức món chay.

Nơi hội tụ của những tấm lòng

Tại gian hàng của chùa Giác Tâm (xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng), những món ăn được chăm chút, chỉn chu để phục vụ thực khách tại không gian lễ hội. Theo sư cô Thích nữ Trung Vy, trong 3 ngày tham gia lễ hội, gian hàng phục vụ 3 món là chè Thái, chả giò và bì bún. Sư cô chia sẻ thêm đây là 3 món ăn “nổi tiếng” nhất của chùa được nhiều phật tử khen ngợi. Vì vậy, nhà chùa muốn giới thiệu bữa ăn ngon đến thực khách gần xa.

Sư cô Thích nữ Trung Vy chia sẻ, các sư cô và phật tử đã chuẩn bị hơn một tuần lễ để tham gia lễ hội. Trước nay, nhà chùa thường xuyên tổ chức nấu món chay nhưng đây là lần đầu tiên tham gia một lễ hội quy mô lớn nên ai cũng hào hứng.

Mỗi ngày, gian hàng của chùa Giác Tâm bán khoảng 500 ly chè Thái, hơn 300 phần bì bún, chả giò, mỗi phần đều đồng giá 5.000 đồng. Ngay ngày đầu tiên diễn ra lễ hội, số lượng thực phẩm bán ra đã vượt so với dự tính ban đầu nên các cô rất vui.

Ẩm thực chay ngày càng đến với nhiều đối tượng khác nhau, trong đó có những người tuổi đời còn rất trẻ. Tại gian hàng của họ đạo Cao Ðài xã Thạnh Ðức, huyện Gò Dầu, bạn Nguyễn Ngọc Sơn, 22 tuổi, tất bật phụ chuẩn bị, bài trí món ăn cho đẹp mắt. Sơn cho biết ăn chay theo đạo Cao Ðài được gần 6 năm và đang hướng tới việc trường chay. “Theo em, ăn chay rất tốt cho sức khoẻ. Ăn chay cũng giúp ta có tinh thần thư thái, lạc quan hơn”- Sơn chia sẻ. 

Yêu thích nấu ăn từ nhỏ nên Sơn hay tự vào bếp chế biến món ăn. Ðến nay, bạn có đủ tự tin nấu được nhiều món. “Em đặc biệt thích chế biến những món ăn chay. Trong đó, em tâm đắc nhất là món rau luộc ăn kèm kho quẹt chay. Tuy là món đơn giản nhưng không dễ thực hiện. Em đã nhiều lần làm món này và nhận được phản hồi tốt từ người thân, bạn bè”.

Bận làm việc cho bếp ăn một công ty tại Khu công nghiệp Phước Ðông, nhưng những ngày lễ hội này Sơn cố gắng sắp xếp thời gian tham gia. “Nhận được thư mời tham gia lễ hội em rất vui. Em nghĩ, Tây Ninh mình đang phát triển du lịch, lễ hội quảng bá món chay này sẽ giúp phổ biến món chay, văn hoá ăn chay của Tây Ninh đến nhiều người hơn nữa”- Sơn nói.

Gian hàng ẩm thực của huyện Tân Châu lúc nào cũng có đông đảo mọi người đứng chờ món bánh xèo chay. Chỉ riêng buổi tối ngày thứ hai của chương trình lễ hội, đơn vị đã đổ hơn 4.000 chiếc bánh xèo với hơn 100kg rau mà vẫn không đủ phục vụ thực khách. “Qua 3 ngày, đơn vị huyện Tân Châu được nhiều bà con tham quan, ủng hộ. Lãnh đạo UBND huyện thống nhất thu mức 5.000 đồng/món, để quảng bá đến cho bà con món chay của địa phương”, ông Nguyễn Thanh Phúc- Phó trưởng Phòng Văn hoá- Thông tin của huyện Tân Châu cho biết.

Thực khách thưởng thức các món chay.

Tạo sự liên kết với các tỉnh bạn

Ðến với lễ hội ẩm thực chay lần này, ngoài các đơn vị trong tỉnh, còn có sự tham gia của các đơn vị đến từ các tỉnh bạn. Mỗi đơn vị đều mang theo những đặc sản của mình.

Tham dự lễ hội tại Tây Ninh, Saigontourist (Thành phố Hồ Chí Minh) giới thiệu và phục vụ thực khách các món chay đặc sắc như cà ri bánh mì, gỏi cuốn, gỏi củ hủ dừa, hủ tiếu áp chảo, súp rau củ… Ngoài ra, đơn vị còn có các nghệ nhân trổ tài cắt tỉa rau củ quả nghệ thuật trưng bày và tặng cho thực khách nhằm tạo màu sắc, không khí lễ hội. Ðại diện đơn vị cho biết, đây là dịp để tiếp nối thực hiện các chương trình du lịch đã được triển khai trong thời gian gần đây nhằm phục vụ liên kết phát triển du lịch giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Ðông Nam bộ.

Tại gian hàng tỉnh Ðồng Nai, có khu vực ẩm thực của Khu du lịch sinh thái làng bưởi Tân Triều Năm Huệ. Ðơn vị mang đến lễ hội nhiều món chay đặc biệt, trong đó có 6 món làm từ bưởi như gỏi bưởi, bì bưởi chiên giòn, chè bưởi, nem bưởi, trà sữa bưởi và nước ép bưởi.

Ông Huỳnh Ðức Huệ (Năm Huệ, chủ Khu du lịch sinh thái làng bưởi cho biết: “Tôi tham gia nhiều lễ hội, nhưng đây là lễ hội với các món ăn toàn chay. Thấy bà con rất quan tâm tới các món ăn chay, không riêng gian hàng của làng bưởi mà còn các gian hàng khác. Mọi người đi rất đông”. Cũng theo ông Năm Huệ, Khu du lịch sinh thái làng bưởi Tân Triều Năm Huệ nhiều năm qua đã có thực đơn các món chay dành cho du khách. Việc tham gia lễ hội là dịp tìm hiểu các món ăn mới, làm dày thêm thực đơn chay của đơn vị.

Các món chay tại lễ hội được trình bày đầy nghệ thuật.

Sáng sớm, tại lễ hội, bà Trương Như Thuỷ (phường Hiệp Ninh, thành phố Tây Ninh) ghé qua các gian hàng tại lễ hội để mua phần ăn sáng cho người thân. “Tôi ăn chay nay đã hơn 10 năm rồi. Trước đây, tôi chỉ ăn 10 ngày/tháng thôi, sau này chuyển sang ăn chay trường”, bà Thuỷ nói.

Còn anh Văn Phúc Nhân đến từ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, qua thông tin mạng xã hội anh biết Tây Ninh có tổ chức lễ hội ẩm thực chay nên cùng người nhà đi để biết. “Tôi đã có kế hoạch đi núi Bà Ðen chơi trong tháng Giêng này. Khi biết Tây Ninh có tổ chức lễ hội chế biến các món chay, tôi đã dời lịch lại để kết hợp đi luôn. Cảm nhận đầu tiên khi đến nơi là các món ăn phong phú, đơn giản nhưng rất ngon”- anh Nhân chia sẻ.

Món ăn chay là sự kết hợp từ những tinh tuý của thực vật; được tạo nên từ bàn tay những người thợ bếp tài hoa. Ăn chay vì vậy không còn là một xu thế mà nó được mở rộng hướng đến các vấn đề sức khoẻ, làm đẹp, môi trường…

Ngọc Diêu - Vi Xuân