BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ hội “Quả điều vàng” Việt Nam- Bình Phước năm 2010

Cập nhật ngày: 10/02/2010 - 01:29

Ông Bùi Văn Thạch- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và sự hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Bình Phước phối hợp với Hiệp hội Điều Việt Nam và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Lễ hội “Quả điều vàng” Việt Nam- Bình Phước năm 2010 tại tỉnh Bình Phước từ ngày 20 đến ngày 23.3.2010.

Đây là lễ hội thương mại có quy mô quốc gia nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách, vừa quảng bá nâng cao vị thế sản phẩm, thương hiệu điều Việt Nam tới người tiêu dùng trong nước và quốc tế, đưa thương hiệu ngành điều Việt Nam xâm nhập thị trường thế giới. Mặt khác, đây cũng là dịp tôn vinh những cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành điều Việt Nam trong những năm qua.

Toàn cảnh buổi họp báo

Lễ hội “Quả điều vàng” gồm 2 phần chính. Phần lễ khai mạc được tổ chức tại quảng trường tỉnh Bình Phước, trong đó có diễu hành xe hoa, tôn vinh các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp cho sự phát triển ngành điều Việt Nam trong nhiều năm qua, biểu diễn nghệ thuật… Đặc biệt, tại lễ khai mạc, có phần trao tặng 200.000 cây điều giống cao sản cho Chính phủ Hoàng gia Campuchia và Chính phủ nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào. Phần hội gồm các hoạt động: hội chợ triển lãm ngành điều quy mô khoảng 400 gian, khai trương sàn giao dịch điều, lễ hội ẩm thực, lễ hội đường phố, lễ hội cồng chiêng, đờn ca tài tử và nhiều hoạt động văn hoá, thể thao khác. Đặc biệt phần hội có tổ chức hội thảo về các chuyên đề: Chiến lược phát triển ngành điều Việt Nam; xây dựng phát triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu địa phương, thương hiệu ngành điều Việt Nam. Đồng thời tổ chức Hội nghị khách hàng trong và ngoài nước của ngành điều, Hội nghị chuẩn bị thành lập Hiệp hội điều thế giới.

Được biết, toàn quốc hiện nay có khoảng 450.000 ha điều. Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu điều đứng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu năm 2009 lên đến 850 triệu USD. Năm 2010 dự kiến kim ngạch xuất khẩu điều Việt Nam đạt 1 tỷ USD. Riêng tỉnh Bình Phước đã có khoảng 200.000 ha điều- chiếm 45% tổng diện tích điều cả nước với sản lượng hằng năm trên dưới 400.000 tấn. Hiện tại Bình Phước có trên 100 nhà máy chế biến hạt điều, chiếm tỷ lệ đáng kể trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, giúp cho nhiều người tỉnh Bình Phước có công ăn việc làm ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao.

Sơn Trần