Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ kỷ niệm mừng Quốc khánh lần thứ 235 của Cộng hòa Pháp 

Cập nhật ngày: 16/07/2024 - 09:06

Tối 15/7, tại Hà Nội, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm mừng Quốc khánh lần thứ 235 của Cộng hòa Pháp (14/7/1789 - 14/7/2024).

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Tham dự Lễ kỷ niệm có Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng, đông đảo bạn bè, đối tác các nước, người Pháp sinh sống và làm việc tại Việt Nam cũng như người Việt Nam từng học tập, sinh sống và yêu mến nước Pháp.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cho biết: Ngày Quốc khánh Pháp 14/7 năm nay diễn ra trong một bối cảnh đặc biệt khi nước Pháp vừa diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội và sắp tới sẽ đón đoàn thể thao các nước trên thế giới tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024. Đây là một sự kiện trọng đại và là dịp để Pháp kết nối với các nước, đặc biệt là có cơ hội để thiết lập các mối quan hệ mới với thể thao Việt Nam.

Trong quan hệ với các nước, với tư cách là uỷ viên thường trực của Hội đồng Bảo an, Pháp luôn sát cánh cùng tất cả các bên có đóng góp cho việc tuân thủ luật pháp quốc tế và tìm kiếm các giải pháp thông qua đối thoại. ASEAN trong đó có Việt Nam là những đối tác hàng đầu vì hoà bình và phát triển và Pháp tự hào có quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng chúc mừng Chính phủ và nhân dân Pháp nhân dịp kỷ niệm 235 năm Quốc khánh Pháp. 

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet cũng khẳng định: Hơn ba mươi năm qua kể từ chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Francois Mitterrand đến Việt Nam, quan hệ giữa hai nước không ngừng được củng cố. Ngày nay, hai nước trên cơ sở nền tảng đó để tăng cường quan hệ đối tác phục vụ phát triển bền vững và đổi mới, nhằm cùng nhau giải quyết những thách thức toàn cầu và đặc biệt là việc quản lý bền vững các đại dương.

Theo Đại sứ Olivier Brochet, quan hệ hợp tác giữa hai nước còn được thể hiện qua nhiều lĩnh vực như giáo dục, khoa học, y tế, thương mại, đầu tư,…; đồng thời bày tỏ tin tưởng vào triển vọng hợp tác của các lĩnh vực này trong tương lai.

Đến dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm mừng Quốc khánh Pháp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi lời chúc mừng tới Chính phủ và nhân dân Pháp.


Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng, Đại sứ Olivier Brochet và các đại biểu chụp ảnh cùng các vận động viên của Việt Nam chuẩn bị lên đường tham dự Olympic và Paralympic Paris 2024.

Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định, lịch sử đã tạo dựng nên mối “lương duyên” khăng khít giữa Việt Nam và Pháp với những gắn kết đặc biệt về chính trị văn hoá, kiến trúc, ẩm thực, ngôn ngữ, con người,… Vượt qua mọi thăng trầm, nhờ sự nỗ lực của hai bên và tinh thần “gác lại quá khứ, hướng tới tương lai”, hai nước đã tìm cách tôn trọng sự khác biệt, cùng khai thác những nét tương đồng và vun đắp cho tình hữu nghị, tăng cường hiểu biết giữa nhân dân hai nước. Những nỗ lực đó được cụ thể hoá thông qua hợp tác nhiều mặt, từ chính trị – ngoại giao, an ninh – quốc phòng, kinh tế – thương mại, đến văn hoá, giáo dục – đào tạo, khoa học – công nghệ, y tế, địa phương,…

Thứ trưởng tin tưởng rằng, với tài sản chung quý báu là nền tảng quan hệ Đối tác chiến lược cũng như sự gắn kết giữa nhân dân hai nước, trong đó có cộng đồng gần 300.000 người gốc Việt và người Việt Nam tại Pháp, hai nước sẽ tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, cùng phấn đấu cho hoà bình và thịnh vượng ở mỗi nước, đóng góp cho an ninh, hợp tác và phát triển trên toàn thế giới./.

Nguồn dangcongsan