BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ Kỳ yên Đình Thái Ninh và Đình Phước Hội 

Cập nhật ngày: 01/05/2018 - 21:09

BTNO - Hôm 30.4, Đình Thái Ninh (khu phố 1, phường 1, TP.Tây Ninh) đã tiến hành lễ Kỳ yên, một lễ hội dân gian được tổ chức hằng năm.

Tặng quà cho người nghèo- Ảnh: N.C

Thái Ninh là một trong bốn ngôi đình tại TP.Tây Ninh được xây dựng từ năm 1897. Trong kháng chiến chống Pháp, đình bị hư hỏng nặng. Qua nhiều lần tái thiết, đến nay đình đã mang một diện mạo mới với kiến trúc vừa hiện đại vừa mang nét cổ kính.

Nhiều năm qua, Đình Thái Ninh được UBND Thành phố Tây Ninh công nhận là nơi thờ tự văn minh. Ban Khánh tiết đình luôn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và  Nhà nước, cùng các phong trào quần chúng ở địa phương.

Bên cạnh các nghi thức tín ngưỡng cầu quốc thái dân an, lễ kỳ yên năm nay, Ban Khánh tiết đình đã trao tặng 100 suất quà cho người nghèo, người cao tuổi, khuyết tật tại địa phương, mỗi suất quà trị giá 300 ngàn đồng.

Phan Kỷ Sửu

* Trong 2 ngày 30.4 và 1.5 (nhằm ngày 15-16.3 năm Mậu Tuất), Ban quản lý di tích Đình thần Phước Hội (xã Suối Đá, huyện Dương Minh Châu) long trọng tổ chức lễ hội Kỳ yên năm 2018.

Đình thần Phước Hội.

Đình thần Phước Hội được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ XIX, thờ hai vị thần là ông Đào Văn Chữ và Phạm Văn Điễn, đã có công khai phá, xây dựng vùng đất này. Đây là cơ sở tín ngưỡng dân gian có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt tinh thần đối với người dân làng Phước Hội xưa (nay là các xã Suối Đá, Phan và thị trấn Dương Minh Châu). Đình đã được UBND tỉnh Tây Ninh công nhận là di tích văn hoá cấp tỉnh.

Lễ Kỳ yên Đình thần Phước Hội năm nay gồm các nghi thức: thỉnh tro thần từ Dinh Ông đến Đình; tổ chức các trò chơi dân gian; giao lưu văn nghệ, phần hội kéo dài cho đến 12 giờ trưa 16.3 âm lịch và kết thúc bằng nghi lễ đưa tro về đình.

Hoa Hiệp