BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lễ Noel 2009: Đêm Giáng sinh thật sự an bình

Cập nhật ngày: 26/12/2009 - 10:07
HTML clipboard

CSGT Châu Thành đang điều phối giao thông khu vực nhà thờ Phong Cốc.

Đêm lễ Giáng sinh 24.12.2009, trời vừa hoàng hôn, trên những con đường xung quanh Thị xã hướng về Nhà thờ Tây Ninh đã tấp nập người, xe. Tại chốt đèn tín hiệu giao lộ Nguyễn Chí Thanh-CMT8, các chiến sĩ CSGT kết hợp lực lượng Công an phường 3, Công an Thị xã trực chốt điều phối lưu thông trên đoạn đường đông ken xe cộ. Trước đó, bảo vệ dân phố đã có mặt từ lúc 17 giờ. Thượng tá Nguyễn Văn Nghi (Phó trưởng Công an Thị xã) rảo xe các chốt nhắc nhở anh em làm nhiệm vụ phải cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để xe cộ lưu thông thuận lợi cho dân vui lễ. Xe tuần tra Thanh tra giao thông Thị xã cũng đóng chốt gần khu vực này, các Thanh tra viên liên tục  nhắc nhở những người xem lễ không được tụ tập đậu xe trước cổng nhà thờ để người dân vào dự lễ được trật tự hơn.

19 giờ, càng nhiều người, xe đổ xô về Nhà thờ Tây Ninh. Tại đầu cầu Quan, Thượng sĩ Ngô Hoàng Thái, CSGT Thị xã cùng các anh BVDP phường 2 đang tất bật hướng dẫn các phương tiện rẽ vào đường Yết Kiêu để tránh ách tắc giao thông.

Ngược lên huyện Châu Thành chúng tôi theo dòng người đổ về nhà thờ Phong Cốc (xã Thái Bình) nơi rất đông giáo dân đi dự lễ. Các điểm giữ xe của các hộ dân hai bên đường hầu như chật kín. Thiếu uý Nguyễn Hoàng Duy cùng các đồng sự  kết hợp các chiến sĩ CSGT, công an huyện, xã, tuần tra nhân dân xã Thái Bình giải toả những đám đông làm cản trở giao thông trước cổng nhà thờ. Xe ô tô được các anh hướng dẫn rẽ vào những con đường trong khu dân cư không gây ách tắc giao thông. Suốt đoạn đường từ xã Thái Bình về thị trấn Châu Thành, xe mô tô CSGT không ngừng lăn bánh tuần tra. Tại con đường dẫn vào nhà thờ Cao Xá một chốt bảo vệ của huyện và xã Trí Bình đã có mặt từ chiều ngày 24.12. Thiếu uý Võ Quốc Huy -CSGT Châu Thành cho biết: “Để đảm bảo trật tự khu vực này, chúng tôi kết hợp cùng công an địa phương nhắc nhở các hộ buôn bán hai bên lề không được bày bán hàng hoá lấn chiếm lề đường, vi phạm lộ giới. Đa số bà con đều ý thức chấp hành tạo được quang cảnh đường thông, lề thoáng cho người dân vui lễ Noel”. Đường vào nhà thờ Cao Xá việc buôn bán của các hộ bên lề rất ngăn nắp, trật tự nhờ sự tích cực nhắc nhở của công an địa phương. Khoảng 22 giờ người và xe cộ bắt đầu thưa dần, chúng tôi xuôi về Thị xã vòng quanh các chốt vẫn thấy xe của CS113, Thanh tra giao thông, Cảnh sát cơ động, CSGT tỉnh tiếp tục trên đuờng tuần tra. Tiếng chuông nhà thờ ngân xa, âm vang bài Thánh ca báo hiệu thời khắc Chúa giáng sinh, lúc này các lực lượng giữ gìn trật tự đêm Noel vẫn bám chốt làm tròn nhiệm vụ cho người dân vui hưởng đêm thánh an bình.

Đáng mừng là trong đêm Giáng sinh 2009 không xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào ở Thị xã và huyện Châu Thành, nơi có đông giáo dân đi dự lễ ở các nhà thờ lớn.

Tại họ đạo Tha La, ấp An Hội, xã An Hoà (Trảng Bàng), chưa đến 18 giờ đêm Noel, con đường chính dẫn đến  Nhà thờ Tha La (đường An Hội 1) đã tấp nập dòng người, nhất là nam nữ thanh niên và trẻ em đi lễ nhà thờ. Ở các ngã đường phụ, đến con đường chính dẫn đến nhà thờ chúng tôi thấy có nhiều anh cảnh sát và lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự địa phương.

Dù số người từ các nơi đến Nhà thờ Tha La dự lễ Giáng sinh rất đông, nhưng an ninh trật tự, an toàn giao thông vẫn đảm bảo.

Hơn 20 giờ, khuôn viên Nhà thờ Tha La tràn ngập người. Bên ngoài Nhà thờ con đường An Hội 1 (con đường vừa được nhựa hoá rộng 9 mét) chật kín người. Chúng tôi bị kẹt giữa con đường này, phải xuống xe đẩy bộ từng bước một giữa dòng người đi bộ và xe gắn máy. Cũng may đi một đoạn khoảng 100 mét, nhờ có các anh làm nhiệm vụ  giữ gìn an ninh trật tự xã An Hoà hướng dẫn chúng tôi rẽ ra một con đường phụ về hướng ấp An Lợi mới thoát khỏi cảnh kẹt xe.

Một cán bộ Công an xã An Hoà cho biết, trong đêm Giáng sinh ước khoảng 4.500-5.000 người tập trung đến Nhà thờ Tha La. Trong đó có khoảng 1.200 bà con giáo dân tại địa bàn, số còn lại từ nhiều địa phương khác đến bằng xe gắn máy theo ba hướng: Từ thị trấn Trảng Bàng vào (theo tỉnh lộ 787); từ xã Lộc Giang -Đức Hoà-Long An (cũng theo tỉnh lộ 787) qua và từ xã Gia Bình theo đường liên xã xuống. Điều đáng ghi nhận là dù số lượng người đến Nhà thờ Tha La trong đêm Noel rất đông và kéo dài đến nửa đêm, nhưng an ninh trật tự, an toàn giao thông không chỉ ở khu vực Nhà thờ mà trên cả địa bàn xã An Hoà, huyện Trảng Bàng được đảm bảo rất tốt, không có một vụ gây rối trật tự, hay một vụ tai nạn giao thông nào xảy ra. Kết quả đó là nhờ huyện và xã đã huy động lực lượng làm tốt việc giữ gìn an ninh trật tự cho người dân đến Nhà thờ đón mừng lễ Giáng sinh.

GIA MINH - DUY HUÂN