Lễ “Tỏn cộ” tức là lễ
đón cỗ, với ý nghĩa thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của các con rể với cha mẹ vợ
khi cha (hoặc mẹ) vợ qua đời.
Lễ vật gồm ba mâm cỗ, một mâm
là hoa quả (không thể thiếu chuối), bánh, rượu, gạo, tiền, hương. Mâm thứ hai có
một con vịt, một con gà mổ sạch để cả lòng, tiết. Mâm thứ ba là một con dê, nếu
không có dê thay bằng lợn chừng 30 kg. Dê (hoặc lợn) mổ sạch, riêng bốn chân từ
khuỷu xuống móng, chỏm đầu và bờm để nguyên lông, ruột làm sạch rồi thổi phồng
lên quấn quanh thân.
Các mâm lễ vật được xếp lên
một chiếc thang bằng tre, hóp với ý nghĩa như một chiếc cầu lớn.
Người Thái quan niệm khi người
chết đi, linh hồn (phi) sẽ tiếp tục sống trên mường trời trong các “đẳm đoi”,
tức là nơi ở của các linh hồn cùng họ tộc. Bởi vậy lễ vật, ngoài thể hiện tình
cảm sâu nặng của con rể với bố mẹ vợ, thì còn có ý nghĩa giúp cho bố (hoặc mẹ)
vợ có thêm thực phẩm, phương tiện, lễ vật để linh hồn có thể lên mường trời được
thuận lợi.
 |
Thiếu nữ Thái đen |
Con dê (hoặc lợn) được quấn bộ
lòng đã thổi căng ngoài ý nghĩa vật chất còn biểu lộ lòng ngay thẳng, trung thực
và hết lòng của con cái với cha mẹ. Con vịt là thuyền, con gà là người cầm lái
để linh hồn có phương tiện để có thể vượt qua mọi thác ghềnh đến được mường trời
thuận buồm xuôi gió. Riêng chuối có một ý nghĩa đặc biệt, nhắc nhớ tới tình yêu
của bố mẹ vợ khi còn trẻ đang tìm hiểu nhau, mong đợi, bồn chồn, hồi hộp ngay cả
khi “Bươn siểng ma hau quai/ Bươn hai ma hau ngau cò quẩy/ Ma hau chụ khen
suổi bản lắc ma giam”. Có nghĩa là: Trăng trong chó sủa con trâu/ Trăng
sáng chó sủa cây chuối/ Cứ ngỡ chó sủa người yêu bản xa đến tâm tình. Tình
yêu trong sáng mãnh liệt ấy thêm động lực để linh hồn vượt qua mọi trở ngại trên
đường tới mường trời. Người Thái tin rằng khi người còn lại (mẹ hoặc bố) qua
đời sẽ xum họp tại “đẳm đoi” trên mường trời.
Trong lễ vật bao giờ cũng có
“chỉa giao cộ” tức là giấy giao cỗ, thực chất là điếu văn được viết
trên một sải vải mộc trắng, phía dưới cắt hình đuôi én. Nội dung kể về công ơn
to lớn của bố (mẹ) vợ đã sinh hạ, tần tảo sớm hôm, nuôi dạy người vợ của mình
trở thành cô gái đảm đang, hiền thảo; lòng thành dâng lễ vật, dặn dò phải cẩn
thận tránh mọi rủi ro trên đường tới mường trời và nhớ tìm anh em họ mạc ở
“đẳm đoi”.
Ví dụ khi mẹ mất, “chỉa
giao cộ” có đoạn “Mè êm công pu khả bể/ Mí hón kể tục lọn giang dứt
tăng niểu”, có nghĩa là: Công mẹ như núi như biển/ Có khi nào kể hết
được, như cao su co giãn mãi, rồi còn cầu cho linh hồn mẹ lên mường trời
được may mắn, con cháu có chút lễ mọn để mẹ làm vốn làm ăn, mong mẹ gặp đông đủ
anh em họ hàng. “Chỉa giao cộ” được treo trên một cây trúc hoặc tre hóp
để cả ngọn do người con trai cả của con rể đi đầu cùng phường kèn trống.
Cái thang để lễ vật do con rể
và anh em của mình đến giúp khênh, phía đầu thang buộc vải trắng làm cầu dẫn cỗ
kéo dài ra phía trước. Cầu bằng vải này dài tối thiểu 30 sải, khi làm xong lễ
“Tỏn cộ” được thu mang về.
Khi cỗ gần đến nhà bố mẹ vợ,
người nhà ra đón đỡ cầu vải đội lên đầu thể hiện lòng tôn trọng, lúc này người
nhà bên con rể rót mời anh em họ hàng bên vợ ra đón mỗi người một chén rượu để
tỏ tình thân ái. Khi đến chân cầu thang người nhà của con rể thu quấn cầu dẫn cỗ
lại, chủ nhà đón cỗ đặt dưới chân linh cữu.
Trưởng đoàn bên nhà con rể đọc
“Chỉa giao cộ”.
Chủ nhà - Thường là con trai
trưởng nói lời cảm ơn. Nếu gia đình nào không có con trai thì người con rể được
ở nhà bố mẹ vợ, có trách nhiệm nuôi dưỡng và thờ phụng bố mẹ vợ sẽ đáp từ.
Cỗ sau khi cúng linh hồn cha
(hoặc mẹ) vợ được chủ nhà chia cho con rể và con gái mang về góp thêm vào để cảm
ơn những người đến giúp, vừa mang ý nghĩa là lộc của cha (mẹ).
Cỗ do con rể mang đến, sau khi
cúng xong được chế biến mời họ mạc và bà con bản mường đến chia buồn. Còn
“Chỉa giao cộ” được treo trong nhà táng sau lễ hoả táng và chôn cất người
quá cố.
Tục lệ này ở mỗi vùng khắp
miền Tây Bắc có khác nhau đôi chút, nhưng nét cơ bản giống nhau, thể hiện sâu
nặng tình cảm của các con rể với bậc sinh thành nuôi dưỡng người bạn đời yêu quý
của mình. Ngoài ý nghĩa tâm linh, còn mang đậm ý nghĩa nhân sinh sâu sắc.
K.D (st)