BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lên đỉnh Fansipan 

Cập nhật ngày: 23/06/2018 - 06:02

BTN - Không chỉ có mây, có gió, trên đỉnh Fansipan còn có một loài hoa rất đẹp. Ðó là hoa đỗ quyên. Hoàng Liên Sơn được mệnh danh là “vương quốc hoa đỗ quyên”. Nơi đây hội tụ khoảng 40 loài hoa đỗ quyên khác nhau- nhiều nhất Việt Nam.

Hoa đỗ quyên trắng khoe sắc trên độ cao hơn 3 ngàn mét ở đỉnh Fansipan.

Ghi chép của Ðại Dương

Ðược một lần đặt chân lên đỉnh Fansipan (tỉnh Lào Cai) chắc chắn là mơ ước của rất nhiều người. Mãi đến gần đây, tôi mới có dịp thực hiện ước mơ của mình.

Từ thị trấn Sapa, đi về hướng Tây Nam khoảng 9km là đến Fansipan- ngọn núi cao nhất của bán đảo Ðông Dương (3.143 mét). Trong ánh nắng ban mai, dãy Hoàng Liên Sơn mờ ảo trong sương, đẹp như tranh.

Những năm trước đây, để chinh phục đỉnh Fansipan, du khách phải leo núi từ 2 đến 3 ngày.

Từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn Sun Group đã xây dựng tuyến cáp treo hiện đại nhất thế giới lên đỉnh núi. Nhờ có phương tiện vận chuyển này mà hiện nay du khách chỉ bỏ ra 700 ngàn đồng và 15 phút là có thể đặt chân lên gần tới đỉnh Fansipan.

Ngồi trên cabin từ thung lũng Mường Hoa đến đỉnh Fansipan đúng là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Chiếc cabin đưa chúng tôi lướt qua nhiều ngọn núi chập chùng, nhiều rừng cây nguyên sinh bạt ngàn, xanh thẳm.

Thỉnh thoảng, chúng tôi phải ồ lên vì nhìn thấy trên sườn núi một dòng thác trắng xoá đổ dài xuống phía dưới, trông như một dải lụa mềm mại đang phơi giữa núi rừng.

Từ trên cao, chúng tôi còn được ngắm những bản làng của đồng bào dân tộc thiểu số ẩn hiện dưới thung lũng. Xen kẻ giữa bản làng là những thửa ruộng bậc thang với những đường cong uyển chuyển bên sườn đồi, những căn nhà nhỏ quây quần bên nhau.

Chưa hết ngất ngây vì phong cảnh hữu tình, cabin đã đưa chúng tôi tới nhà ga trên đỉnh Fansipan. Nhà ga này được thiết kế đẹp như một tác phẩm nghệ thuật giữa ngàn mây.

Trong  nhà ga có bày bán thức ăn, nước uống, nhiều mặt hàng lưu niệm và các loại trang phục chống rét như áo ấm, khăn quàng cổ, áo mưa, nón vải v.v…

Sở dĩ nơi đây bán nhiều trang phục “chuyên dụng” vì vừa ra khỏi cổng nhà ga, du khách sẽ được thưởng thức ngay “đặc sản” lạnh buốt trên “nóc nhà Ðông Dương”.

Gió thổi phần phật. Không khí lạnh giăng khắp bốn phương. Nhiều người đã mặc áo ấm, quấn khăn nhưng vẫn tròng thêm bên ngoài một chiếc áo mưa để hạn chế gió rét luồn vào cơ thể.

Không khí lạnh đến nỗi tất cả mọi người đều thở ra “khói”. Phải đi bộ một lúc qua cụm chùa Thanh Vân Ðắc Lộ và phải leo núi một đoạn dài, cơ thể mới quen dần với không khí lạnh.

Từ cụm chùa Thanh Vân Ðắc Lộ lên đỉnh Fansipan còn một đoạn đường khoảng 500m. Trên đoạn đường này có nhà ga Ðỗ Quyên với toa xe trượt dùng để đưa những du khách không đủ sức đi bộ lên đỉnh núi.

Những người có sức khoẻ tốt, thích trải nghiệm không khí lạnh và ưa ngắm nhìn phong cảnh thì chọn phương án đi bộ lên đỉnh. Không khí loãng, dốc cao và rét là những thử thách không nhỏ đối với du khách.

Không ít người leo được một đoạn phải quay trở lại nhà ga Ðỗ Quyên, mua vé đi xe trượt lên đỉnh núi. Những ai kiên trì leo núi phải vừa đi vừa dừng chân nghỉ mệt nhiều lần mới đến được đỉnh núi cao nhất.

Tuy vậy, mọi nỗ lực được đền đáp xứng đáng. Ở độ cao hơn 3 ngàn mét, du khách thoả sức phóng tầm mắt ra vùng núi non bao la ở cực Bắc Tổ quốc.

Ðiều tuyệt vời nhất là từ trên đỉnh Fansipan nhìn xuống, thấy mây bay phía dưới; phía trên đầu cũng có nhiều đám mây, khiến nhiều người có cảm giác đang trôi lơ lửng giữa không trung hay đang ở giữa chốn bồng lai tiên cảnh.

Ðiều thú vị hơn là cảnh trời mây nơi đỉnh núi không ngừng thay đổi. Chốc chốc, đám mây trên đầu trôi mất, để mặt trời loé lên những tia nắng ấm.

Nhiều người tranh thủ lúc ánh sáng đẹp, bấm vài kiểu ảnh, nhưng có khi chưa kịp tạo dáng thì đám mây khác kéo đến, làm không gian mờ mịt. Bên dưới sườn núi cũng có những đám mây như đùa giỡn với nhau.

Chúng bay lượn từ ngọn núi này đến ngọn núi khác, có lúc che phủ hết cả dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, nhưng cũng có khi trốn đâu mất biệt, để lại những vạt rừng trùng điệp trên sườn núi.

Không chỉ có mây, có gió, trên đỉnh Fansipan còn có một loài hoa rất đẹp. Ðó là hoa đỗ quyên. Hoàng Liên Sơn được mệnh danh là “vương quốc hoa đỗ quyên”.

Nơi đây hội tụ khoảng 40 loài hoa đỗ quyên khác nhau- nhiều nhất Việt Nam. Từ trên cáp treo, du khách đã nhìn thấy phía dưới nhiều cụm đỗ quyên mờ ảo trong sương.

Loài hoa này chỉ sống ở độ cao hai ngàn mét trở lên. Vì thế, muốn thưởng thức hoa đỗ quyên chỉ có thể là lên đỉnh Fansipan. Trên “nóc nhà Ðông Dương” có nhiều gốc đỗ quyên cổ thụ, ước tính từ ba đến năm trăm tuổi.

Mặc dù những “cụ” đỗ quyên cao niên như vậy, nhưng vóc dáng không cao lớn như những cây cổ thụ trong rừng dưới đồng bằng. Hầu hết các “cụ” này đều rất thấp, cây có chiều cao chỉ khoảng 4-5 mét và đều có dáng ngả nghiêng theo dốc núi.

Hằng năm, vào giữa tháng 3, đỗ quyên bắt đầu nở hoa. Từ đó, đến tháng 4, đỗ quyên khoe sắc theo từng cụm vàng tươi, phớt hồng hoặc đỏ thắm, trải dài theo sườn núi lên tới đỉnh Fansipan.

Với lợi thế thiên nhiên sẵn có, vừa qua, Lào Cai tổ chức thành công lễ hội hoa đỗ quyên và không gian văn hoá Tây Bắc với nhiều hoạt động giải trí.

Những ngày đầu tháng 5.2018, khi đoàn chúng tôi lên đỉnh Fansipan, lễ hội hoa đỗ quyên vừa kết thúc. Mặc dù không được chìm đắm trong không gian văn hoá Tây Bắc đầy màu sắc, không được xem chương trình biểu diễn trang phục được thiết kế theo ý tưởng mô phỏng loài hoa đỗ quyên, không được trải nghiệm đời sống sinh hoạt vùng cao độc đáo thông qua các hoạt động chợ phiên, ẩm thực và nhiều trò chơi dân gian như đánh đu, đi cà kheo, leo cột, bịt mắt bắt dê, đi cầu một dây, nhưng chúng tôi vẫn được chiêm ngưỡng hoa đỗ quyên trên đỉnh núi cao.

Trên ngọn núi đầy mây trắng và rét buốt, từng cây đỗ quyên vẫn kiên cường bung nở, khoe sắc. Ðứng trên đỉnh núi cao ngút ngàn, hít sâu luồng không khí trong lành mát lạnh, thả hồn theo những đám mây bồng bềnh và ngắm nhìn sắc đỗ quyên trắng vàng, đỏ thắm, chẳng khác nào đang sống trong cảnh thần tiên.

Có lẽ chính vì điều này mà từ khi có cáp treo lên đỉnh Fansipan, hằng ngày có rất nhiều du khách đến nơi đây để được chìm đắm trong không gian lãng mạn.

Ðông đảo người dân 6 tỉnh Tây Bắc lên đỉnh Fansipan.

Một điều khá thú vị khi chúng tôi đến tham quan du lịch tại Fansipan là trùng dịp đơn vị Sun World Fansipan Legend tri ân người dân 6 tỉnh Tây Bắc bằng cách giảm giá vé cáp treo hơn 70%.

Theo đó, giá vé cáp treo Fansipan Sa Pa hiện bán 700.000 đồng/vé/người lớn và 500.000 đồng/vé/trẻ em, giảm xuống còn 200.000 đồng/người lớn và 150.000 đồng/vé/trẻ em.

Ngoài ra, du khách còn được trải nghiệm tuyến tàu hoả leo núi dài nhất và hiện đại nhất Việt Nam: Mường Hoa- vừa mới khánh thành cuối tháng 3.2018.

Ðây là chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay đơn vị Sun World Fansipan Legend dành tặng người dân 6 tỉnh Tây Bắc thay lời tri ân sự hỗ trợ, đồng hành mà người dân khu vực đã ưu ái dành cho khu du lịch.

Trong thời gian này, người dân các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, Ðiện Biên, Yên Bái, Hoà Bình nườm nượp mua vé cáp treo lên đỉnh Fansipan. Tại nhà ga cáp treo có rất đông đồng bào dân tộc thiểu số mặc trang phục truyền thống đầy màu sắc xếp hàng mua vé.

Nhìn bà con tươi cười, chuyện trò, chúng tôi cũng cảm thấy vui lây. Ông Tuấn- người dân tộc Thái ở Lào Cai cho biết: “Tuần rồi, cả gia đình tôi mới mua vé lên đỉnh núi này. Tuần này, chúng tôi lại rủ nhau đi lần nữa. Cảnh trên núi đẹp quá và đây là cơ hội được đi cáp treo giá rẻ”.

Trong khi cáp treo đưa lên đỉnh núi, ông Tuấn lấy điện thoại ra quay phim, chụp ảnh để đem về khoe với bà con, bạn bè. Nhiều bà con dân tộc khác cũng vậy, họ vừa quay phim, vừa giới thiệu, bình luận trong clip theo kiểu tường thuật tại hiện trường.

Khi trở về bản làng, thôn ấp, người dân các tỉnh Tây Bắc có thêm những đoạn video clip, những bức ảnh đẹp nơi này. Những lời ngợi ca về khu du lịch Fansipan sẽ có cơ hội lan toả ra, nhờ sự “quảng cáo”, “tiếp thị” một cách trực tiếp và thuyết phục như thế.

Ð.D