BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lên phương án chuyển bệnh nhân phi công về Anh 

Cập nhật ngày: 21/05/2020 - 18:28

Bộ Y tế đang tính phương án chuyển "bệnh nhân 91" về Anh do anh này đã khỏi Covid-19, dung tích phổi hoạt động 30%.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sáng nay cho biết hơn 10 ngày qua, bệnh nhân đã âm tính nCoV trong 6 lần xét nghiệm.

"Bệnh nhân đã được điều trị khỏi Covid-19", ông Khuê nói. 

Ông đánh giá Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM "đã hoàn thành sứ mệnh điều trị cho bệnh nhân phi công Anh". Kết quả nuôi cấy virus được thực hiện ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM chưa thấy sự hoạt động của virus, không có khả năng tái nhiễm ở phi công 43 tuổi.

Hiện dung tích vùng phổi hoạt động được của nam phi công đã tăng lên 30% thay vì chỉ 10% như cách đây gần một tuần. Bệnh nhân sẽ được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị nội khoa.

Bệnh nhân đến nay đã 63 ngày điều trị tại bệnh viện, trong đó có 46 ngày can thiệp ECMO, 27 ngày mở khí quản. Chi phí điều trị đến nay hơn ba tỷ đồng, nhiều lần phải thay quả lọc ECMO.

Ông Khuê cho biết một phương án đang được tính đến là chuyển về Anh, do bệnh nhân đã khỏi Covid-19. Song việc vận chuyển chỉ có thể khả thi khi bệnh nhân đủ sức khỏe. 

Sáng nay, các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP HCM, lên kế hoạch chuẩn bị đón "bệnh nhân 91" sang điều trị tiếp.

Về phương án ghép phổi, ông Khuê cho hay đến nay có 59 người từ 21 đến 76 tuổi xin được hiến một phần phổi để ghép cho phi công Anh. Tuy nhiên, bệnh nhân này cần ghép toàn bộ lá phổi nên nguồn phổi phải lấy từ người chết não có chỉ số phù hợp.

Một chuyên gia của Hội đồng Chuyên môn cho biết bệnh nhân đang gặp ba chống chỉ định ghép phổi, trong đó có nhiễm trùng phổi, suy đa tạng. Do đó nếu ghép ngay, có thể thành công về mặt kỹ thuật, nhưng tỷ lệ hồi phục rất thấp. 

"Bệnh nhân 91" là phi công người Anh, làm việc cho hãng hàng không Vietnam Airlines thông qua một công ty điều phối nhân lực hàng không. Phi công này mới bay chuyến đầu tiên cho Vietnam Airlines thì mắc Covid-19. Ông Khuê cho biết vì thế hãng không có cơ chế chi trả phí điều trị cho bệnh nhân.

Đây là ca Covid-19 nặng nhất Việt Nam, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM. Bệnh nhân nặng 100 kg, mắc hội chứng "bão cytokine" - hệ miễn dịch phản ứng thái quá, rối loạn đông máu, phổi có lúc đông đặc 90%.

Nguồn VNE