BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHP Cannes 2023: Trần Anh Hùng đoạt giải Đạo diễn xuất sắc, một phim Việt bất ngờ giành chiến thắng 

Cập nhật ngày: 28/05/2023 - 10:00

LHP Cannes 2023 đã khép lại với việc tìm ra chủ nhân của loạt giải thưởng danh giá.

Một năm sau khi nhận Cành Cọ Vàng năm ngoái, đạo diễn Ruben Östlund đã trao vinh dự tương tự cho nữ đồng nghiệp người Pháp Justine Triet với phim Anatomy of a Fall. Tác phẩm theo thể loại hình sự, trinh thám, kể về việc một nhà văn cố gắng chứng minh bản thân trong sạch trước tòa sau cái chết bí ẩn của chồng. Nội dung chính xoay quanh cuộc hôn nhân của họ bị đưa vào phòng xử án để báo chí, công chúng và chính khán giả mổ xẻ, suy ngẫm.

Nữ đạo diễn Justine Triet nhận giải Cành Cọ Vàng.

Justine Triet là một trong ba đạo diễn nữ từng thắng Cành Cọ Vàng, cùng Jane Campion và Julia Ducournau. Cô nhận giải từ minh tinh Jane Fonda - người nhấn mạnh về sự thay đổi của LHP Cannes trong việc công nhận công sức của các nhà làm phim nữ. Trong màn phát biểu mừng chiến thắng, Triet nhắc đến các cuộc biểu tình về việc nâng cao tuổi hưu tại Pháp diễn ra song song với liên hoan.

Giải Đạo diễn xuất sắc năm nay thuộc về nhà làm phim gốc Việt Trần Anh Hùng với dự án The Pot au Feu. Lấy bối cảnh thế kỷ 19 tại Pháp, tác phẩm kể về mối quan hệ giữa một người sành ăn do tài tử Benoît Magimel đóng và đầu bếp (Juliette Binoche) từng làm việc cho anh ta trong 20 năm. Khi nhận giải, đạo diễn cảm ơn vợ Trần Nữ Yên Khê và gọi cô là "đầu bếp của mình". 

Đạo diễn Trần Anh Hùng với giải Đạo diễn xuất sắc.

Giải thưởng lớn (Grand Prix) được trao cho The Zone of Interest của Jonathan Glazer. Tác phẩm dựa trên cuốn tiểu thuyết về Thế chiến II của nhà văn Martin Amis - người bất ngờ qua đời trong quá trình liên hoan phim đang diễn ra. 

Danh hiệu Nam chính xuất sắc thuộc về Kōji Yakusho, người đóng một nhân vật thuộc tầng lớp lao động ở Tokyo trong Perfect Days. Anh làm công việc dọn các nhà vệ sinh công cộng xung quanh thành phố và vẫn dành nhiều thời gian để đọc sách, trồng cây cũng như quan sát những người xung quanh. Giải nữ chính được đánh giá gây bất ngờ khi được trao cho diễn viên gốc Thổ Nhĩ Kỳ Merve Dizdar. Cô vào vai một giáo viên đứng lớp tại vùng nông thôn.

Sakamoto Yûji thắng giải biên kịch cho phim Monster. Trong khi đó, giải đặc biệt của ban giám khảo Jury Prize được trao cho phim Fallen Leaves của Aki Kaurismäki.

Đặc biệt, bộ phim duy nhất của Việt Nam tại liên hoan năm nay - Inside the Yellow Cocoon Shell (Bên Trong Vỏ Kén Vàng) của đạo diễn Phạm Thiên Ân - đoạt giải phụ Camera d'Or sau khi được chiếu trong chương trình Directors' Fortnight (Tuần lễ đạo diễn). Tác phẩm thuộc thể loại phim nghệ thuật và có thời lượng khoảng ba tiếng. 

Phạm Thiên Ân nhận giải Camera d'Or.

Bên Trong Vỏ Kén Vàng xoay quanh người đàn ông tên Thiện. Sau khi chị dâu qua đời vì một vụ tai nạn xe máy ở Sài Gòn, anh được giao nhiệm vụ đưa xác cô về quê ngoại. Chặng hành trình còn có sự đồng hành của cháu trai tên Đạo, 5 tuổi, người sống sót thần kỳ sau vụ tai nạn. Phim sau đó mở ra khung cảnh huyền bí của vùng nông thôn Việt Nam và hành trình Thiện tìm kiếm người anh trai đã mất tích để bé Đạo được sống cùng cha.

Nguồn toquoc