BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ có thể sử dụng sân bay quân sự của Lebanon để sơ tán nhân viên

Cập nhật ngày: 24/01/2013 - 05:36

Báo Al Akhbar của Lebanon hôm 22.1 dẫn các nguồn tin châu Âu cho biết, Lebanon đã chấp nhận đề nghị của quốc tế cho phép sử dụng sân bay quân sự Rayyak ở miền Đông Bekaa để “sơ tán những nhân viên LHQ bị thương tại Syria”.

Binh lính LHQ bị thương tại Syria. Ảnh: cija

Theo Al Akhbar, LHQ đã đệ trình lên chính phủ Lebanon một đề nghị cho phép lực lượng gìn giữ hoà bình LHQ đang hoạt động tại miền Nam Lebanon (UNIFIL) sử dụng các cơ sở của sân bay quân sự Rayyak và cử một đội kỹ thuật đến kiểm tra trực thăng của UNIFIL. Nội dung bản tin trên Báo Al Akhbar viết: “Tư lệnh UNIFIL đã thông báo với chính quyền Lebanon về chi tiết của một chiếc trực thăng chuyên dụng cùng những phi công sẽ được gửi đến căn cứ không quân Rayyak để sẵn sàng sơ tán nhân viên LHQ bị thương khỏi Syria”.

Toạ lạc cách Beirut khoảng 55km về phía Đông, căn cứ không quân Rayyak có khoảng cách gần biên giới Lebanon và Syria nhất, xét về mặt địa lý. Đường băng duy nhất của sân bay này dài khoảng 3km, về cơ bản thích hợp với những máy bay thương mại và từng được sử dụng cho những chuyến bay loại này trong cuộc nội chiến của Lebanon từ năm 1975 đến 1990.

Trong bối cảnh cuộc xung đột tại Syria vẫn tiếp diễn trầm trọng, mới đây có tin cho biết, ông Lakhdar Brahimi, Đặc phái viên chung của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Arab, dự kiến sẽ từ chức vào cuối tháng này, vì không tìm được lối thoát cho cuộc nội chiến ở Syria hiện nay. Quyết định được đưa ra sau khi ông Brahimi tự nhận thấy nỗ lực giải quyết khủng hoảng của ông không mang lại nhiều kết quả, khiến Liên đoàn Arab từng nhiều lần tỏ thái độ phê phán.

TRINH DƯƠNG

Theo THX