BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ: Người tị nạn Sudan đang đối mặt với thảm hoạ nhân đạo

Cập nhật ngày: 22/06/2013 - 06:01

“Khủng khiếp” là 2 từ mà các chuyên gia nhân quyền LHQ cảm nhận về cuộc sống của người tị nạn Sudan, sau khi họ đến thăm một trại tị nạn, xem xét điều kiện sống của những người chạy trốn khỏi cuộc xung đột bùng phát gần đây ở khu vực miền Tây Darfur.

Một bà mẹ bế đứa con trai nhỏ đang chờ nhận lương thực viện trợ ở làng Shangli Tobay, Bắc Darfur. Ảnh: Reuters

Cuộc nội chiến bùng phát ở miền Tây Darfur cách đây hơn một thập kỷ và chìm trong bạo lực khi các bộ tộc châu Phi nổi dậy chống chính quyền Khartoum do người Ả-rập đứng đầu. Bạo lực đã giảm dần từ khoảng thời gian năm 2004 - 2005, nhưng một làn sóng xung đột mới nổi lên giữa quân đội, lực lượng nổi dậy và những bộ tộc đối nghịch từ hồi tháng Giêng đã đẩy khoảng 300.000 người dân vào cảnh “màn trời chiếu đất”.

“Điều kiện khó khăn mà người dân, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em đang đối mặt thật sự khủng khiếp”- Mashood Adebayo Baderin, một chuyên gia về nhân quyền LHQ phát biểu tại thủ đô Khartoum của Sudan, sau chuyến thăm một trại tị nạn dành cho những người bị mất nhà cửa ở Nam Darfur.

Ông Mashood Adebayo Baderin, được Hội đồng Nhân quyền LHQ nhờ đánh giá về tình hình ở Sudan, đã thực hiện chuyến thăm thứ ba đến quốc gia châu Phi này. “Không đủ lều tạm nên hầu hết những người tị nạn mới đến đều phải tự dựng tạm nơi ở cho mình… Cần hành động khẩn cấp để tránh một thảm hoạ nhân đạo”- ông Baderin nói. Ông đặc biệt lo ngại tình hình nhân đạo tồi tệ ở những khu vực thuộc bang Blue Nile, nơi quân đội Sudan đang chiến đấu chống lực lượng nổi dậy.

Những phụ nữ xếp hàng chờ nhận lương thực viện trợ ở làng Shangli Tobay. Ảnh: Reuters

Chính phủ Sudan cho rằng, khoảng 10.000 người thiệt mạng vì xung đột ở Darfur, trong khi các tổ chức nhân đạo và LHQ ước tính, con số này phải lên đến hàng trăm ngàn người.

Các cuộc xung đột mới đây giữa hai bộ tộc ở bang Trung Darfur của Sudan đã cướp đi sinh mạng của hơn 40 người và làm bị thương khoảng 45 người khác.

Nhật báo Al-Sahafa ngày 19.6 dẫn lời uỷ viên hội đồng khu vực Shataya Al-Saddiq Abdalla Hamdalla cho biết, các cuộc xung đột giữa hai bộ lạc Al-Salamat và Messiria đã lan rộng ra các khu vực xung quanh Zalengie của bang Trung Darfur cho tới khu vực Shataya thuộc bang Nam Darfur.

Theo ông Hamdalla, 5 ngôi làng thuộc khu vực bộ lạc Messiria đã bị đốt cháy trong các cuộc xung đột trên và giới chức trách đã phải tăng viện thêm lực lượng an ninh tới khu vực này.

THUÝ TRINH

Theo Reuters/THX