BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ: Thổ Nhĩ Kỳ gửi hàng chục tấn vũ khí sang Syria

Cập nhật ngày: 17/12/2013 - 05:23

Theo LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hơn 47 tấn vũ khí các loại cho lực lượng phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn đang hoạt động bên trong Syria.

Liên Hợp Quốc vừa đưa ra một báo cáo cho biết, kể từ tháng 6 đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi hơn 47 tấn vũ khí các loại cho lực lượng phiến quân được nước ngoài hậu thuẫn đang hoạt động bên trong Syria.

Ba xe tải chở 1 tấn vũ khí hóa học vượt biên sang Syria đã bị biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ.

Báo cáo dựa trên số liệu của Cơ sở dữ liệu thương mại LHQ (UN Comtrade), theo đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã gửi số lượng lớn các loại súng khác nhau, bao gồm súng ngắn và súng săn cho phiến quân, với số cao nhất lên đến gần 29 tấn chỉ trong tháng 9 vừa qua.

Ban đầu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Levent Gumrukcu phủ nhận kết quả thống kê này, nhưng sau đó xác nhận rằng, số liệu của LHQ dựa trên những ghi nhận trước đó từ Viện Thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TUIK).

Hồi tháng 11, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã tịch thu một xe tải chở gần 1.000 đầu đạn rocket ở thành phố miền Nam Adana, gần biên giới Syria. Vào thời điểm đó, Thị trưởng Adana tuyên bố rằng, hoạt động này chứng minh Thổ Nhĩ Kỳ không ủng hộ các nhóm cực đoan tại Syria.

Cũng trong tháng 11, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ một số lượng lớn chất hoá học ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, tuyên bố rằng, số hoá chất trên “có thể được chuyển đổi thành vũ khí”. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, một đoàn xe 3 chiếc cố vận chuyển lậu hoá chất vượt biên gần thị trấn Đông Nam Reyhanli.

Theo LHQ, khủng hoảng bùng nổ tại Syria từ cách đây gần 3 năm đã làm hơn 100.000 người đã thiệt mạng và hàng triệu người khác mất nhà cửa.

THUÝ TRINH

Theo PressTV