BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ ước khoảng 1.000 trẻ em bị giết tại Syria

Cập nhật ngày: 14/06/2013 - 06:03
Liên Hợp Quốc vừa công bố một báo cáo tiết lộ sự thật kinh hoàng trong cuộc chiến ở Syria gây chấn động dư luận thế giới.

Theo đó, LHQ ước chừng có khoảng hơn 1.000 trẻ em đã bị giết chết kể từ khi bạo lực nổ ra ở đất nước Trung Đông này hồi năm 2011. Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc phụ trách vấn đề trẻ em trong cuộc nội chiến Syria, Leila Zerrougui cho biết, văn phòng của bà đã nhận được "những thông tin có kiểm chứng rằng trẻ em Syria là mục tiêu của các tay súng bắn tỉa, bị sử dụng làm "lá chắn sống" hoặc là nạn nhân của các cuộc tấn công khủng bố".

Cậu bé Ahmed khóc trong đám tang của cha ở Idlib, miền Bắc Syria. Ảnh: thenational

Báo cáo của LHQ cho biết, hàng ngàn trẻ em cũng đã chứng kiến cảnh người thân trong gia đình bị giết hoặc bị thương. Các bé trai khoảng 10 tuổi đang bị những phiến quân Takfiri bắt làm các chiến binh và phục dịch.

Ngoài ra, lực lượng khủng bố Quân đội Tự do Syria đang tuyển mộ trẻ em vào hàng ngũ của họ, hầu hết ở tuổi từ 15 – 17.

Bà Radhika Coomaraswamy, một nhân viên Liên Hiệp Quốc đại diện cho quyền lợi trẻ em khẳng định, thường xuyên xảy ra các vụ hành quyết và tra tấn những bé trai và bé gái ở độ tuổi tiểu học.

Radhika Coomaraswamy nói: “Những tội ác như thế này chưa bao giờ xảy ra ở Syria trước đây. Các bé trai và bé gái bị bắt, tra tấn, hành quyết và sử dụng làm "lá chắn sống". Chúng tôi có bằng chứng và nhân chứng cho việc trẻ em bị tra tấn và nhiều em phải mang theo thương tật vĩnh viễn".

Phát biểu trong một báo cáo công bố hôm 12.6, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh, con số trẻ em thiệt mạng trong cuộc hỗn loạn tại Syria là “không thể chấp nhận và không thể tha thứ”.

Tổ chức Nhân quyền thống kê cho biết, 1.176 trẻ em đã bị giết ở quốc gia Trung Đông này trong năm 2012.

Trong khi đó, Cao uỷ về nhân quyền của Liên Hợp Quốc Navi Pillay cho biết, tính đến cuối tháng 4.2013, số người thiệt mạng do bạo lực tại Syria trong hơn 2 năm qua đã lên đến ít nhất 93.000 người, nhưng con số thực tế được cho là còn cao hơn rất nhiều.

Tài liệu nghiên cứu mới nhất về thương vong tại Syria của tổ chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết, kể từ tháng 7.2012 đến nay, trung bình hơn 5.000 người bị sát hại mỗi tháng.  

Thậm chí những người phản đối, hoặc từ chối ủng hộ hành động của phiến quân cũng có thể bị giết ngay lập tức. Hãng thông tấn SANA của Syria cho biết, ngày 12.6, các nhóm khủng bố của Mặt trận Nosra đã tấn công, sát hại khoảng 30 người dân, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, tại làng Hattleh thuộc vùng ngoại ô của thành phố Deir Ezzor, cách thủ đô Damascus 450km về phía Đông.

Theo SANA, những người dân trong làng bị tấn công vì đã từ chối ủng hộ các nhóm khủng bố này.

THUÝ TRINH

Theo Presstv/Reuters

 


 
Liên kết hữu ích