Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ và AL chính thức bổ nhiệm tân đặc phái viên chung phụ trách vấn đề Syria

Cập nhật ngày: 18/08/2012 - 03:43

Ông Lakhdar Brahimi (ảnh), nhà ngoại giao kỳ cựu người Algeria, đã chính thức thay thế cựu Tổng Thư ký LHQ Kofi Annan để trở thành tân Đại diện đặc biệt của LHQ và Liên đoàn Arập (AL) phụ trách vấn đề Syria, trong bối cảnh cuộc xung đột kéo dài 17 tháng của tại nước này đang lún sâu vào cuộc nội chiến.

Sau khi nhất trí với Tổng Thư ký Al-Qaeda, Nabil El Araby về việc bổ nhiệm ông Brahimi làm đặc phái viên chung của hai tổ chức này, ngày 17.8, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chính thức thông báo quyết định bổ nhiệm với báo giới.

Ông Ban Ki Moon nhấn mạnh việc cần thiết để chấm dứt tình trạng bạo lực tại Syria, nhưng ông lặp lại quan điểm giải quyết tình trạng bạo lực tại Syria bằng giải pháp ngoại giao là ưu tiên hàng đầu của LHQ. Theo ông, đụng độ và quân sự hoá sẽ chỉ khiến tình hình tại Syria trầm trọng thêm, gây trở ngại cho các giải pháp hoà bình.

Tổng Thư ký Ban Ki Moon đánh giá cao thiện chí của ông Brahimi sẵn sàng thực hiện sứ mệnh quan trọng này, đồng thời cho rằng ông Brahimi sẽ cần sự ủng hộ mạnh mẽ, rõ ràng và thống nhất của cộng đồng quốc tế, trong đó gồm cả Hội đồng Bảo an LHQ

Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác trên thế giới đều lên tiếng hoan nghênh quyết định của LHQ.

Trang web của Bộ Ngoại giao Nga đăng thông báo hoan nghênh Đặc phái viên mới về Syria, đồng thời bày tỏ hy vọng ông Brahimi sẽ làm việc dựa trên nền tảng kế hoạch hoà bình của người tiền nhiệm Kofi Annan, Thông cáo Geneva, cũng như các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cũng cho biết, Bắc Kinh hoan nghênh quyết định bổ nhiệm Đặc phái viên mới về Syria và hy vọng ông Brahimi sẽ theo đuổi một giải pháp chính trị cho vấn đề Syria, hối thúc tất cả các bên ở Syria ngừng bắn, chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt, thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, kế hoạch hoà bình 6 điểm của ông Annan và Thông cáo Geneva. Ông khẳng định Trung Quốc sẽ ủng hộ và hợp tác tích cực với các nỗ lực hoà giải của ông Brahimi.

Thông cáo Geneva được thông qua ngày 30.6 vừa qua tại cuộc họp của Nhóm Hành động gồm các cường quốc thế giới nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình, công bằng và thích hợp cho vấn đề Syria.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng tán thành việc bổ nhiệm ông Brahimi, nhấn mạnh cộng đồng thế giới đã cam kết mang lại sự thay đổi ở Syria và đảm bảo những thế lực gây hành động tàn bạo sẽ được xác định và phải chịu trách nhiệm về việc làm của mình.

Về phần mình, tân Đặc phái viên chung Liên Hợp Quốc - AL Brahimi nêu rõ sẽ vẫn theo đuổi các nỗ lực ngoại giao cho dù cuộc xung đột kéo dài 17 tháng qua ở Syria đang ngày càng trầm trọng hơn. Ông nhấn mạnh, việc bàn về giải pháp quân sự cũng đồng nghĩa với thừa nhận nỗ lực ngoại giao thất bại. Ông Brahimi khẳng định: đoàn kết, hợp tác là điều kiện thiết yếu cho quá trình thiết lập hoà bình.

“Tôi chắc chắn sẽ thất bại nếu không có sự hậu thuẫn nào từ cộng đồng quốc tế hay hợp tác từ phía Syria. Có thể tôi sẽ thất bại ê chề nhưng cũng có thể tôi sẽ gặp may mắn và tìm được lối thoát cho tình hình hiện nay. Dù kết quả có thế nào đi nữa chúng ta vẫn phải cố gắng đẩy mạnh thương thuyết và cho người dân Syria thấy rằng họ không bị bỏ rơi.” – ông Brahimi nói.

Trong khi đó, tại Syria, giao tranh vẫn tiếp diễn trong ngày 18.8 ở một số thành phố chính, trong đó có trung tâm thương mại Aleppo ở miền Bắc, thành phố Homs ở miền Trung và thành phố Herak ở miền Nam. Đã có 129 người thiệt mạng vì bạo lực riêng trong ngày 18.8. 

Cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan đã từ chức đặc phái viên chung LHQ – Al-Qaeda vào tháng trước, sau khi kế hoạch hoà bình sáu điểm do ông đề xuất thất bại.

THUÝ TRINH

Theo Reuters/Ria Novosti