BAOTAYNINH.VN trên Google News

LHQ yêu cầu phiến quân M23 đình chiến tại Congo

Cập nhật ngày: 19/11/2012 - 05:50

Hôm 18.11, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ra tuyên bố lên án các cuộc tấn công của nhóm phiến quân M23 ở miền Đông CHDC Congo.

Phát biểu trong cuộc họp báo với vai trò là Chủ tịch luân phiên của Hội đồng, Đại sứ Ấn Độ tại LHQ Hardeep Singh Puri nhấn mạnh: “Các thành viên Hội đồng Bảo an cực lực lên án việc nhóm M23 nối lại các cuộc tấn công và yêu cầu họ phải chấm dứt ngay lập tức hành động bạo lực này”.

Người dân Congo rời khỏi nhà cửa vì nội chiến. Ảnh: RIA Novosti

Tuyên bố đầy mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an được đưa ra sau phiên họp khẩn cấp “kín” diễn ra một ngày trước đó, nhằm thảo luận về những báo cáo của ông Hervé Ladsous – Phó tổng Thư ký LHQ chuyên trách các hoạt động gìn giữ hoà bình – về tình hình CHDC Congo.

Hội đồng Bảo an kêu gọi nhóm M23 ngưng các hoạt động quân sự sau khi đánh chiếm thị trấn Kibumba, và đang giành nhiều thắng lợi trên đường tiến về thành phố Goma – thủ phủ tỉnh biên giới Bắc Kivu. Hội đồng Bảo an cũng chỉ trích việc “thế lực bên ngoài” hỗ trợ quân M23.

Hội đồng Bảo an cho biết sẽ ra lệnh áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với nhóm phiến quân M23 và những đối tượng vi phạm cơ chế trừng phạt và cấm vận vũ khí của LHQ đối với CHDC Congo. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu Tổng thống Rwanda Paul Kagame sử dụng ảnh hưởng của mình để chấm dứt tình trạng nội chiến tại Congo. Phản ứng trước việc LHQ cho rằng Rwanda hỗ trợ M23 nhiều vũ khí hiện đại, chính phủ Rwanda đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Hãng tin BBC trích dẫn lời thống đốc tỉnh Bắc Kivu Julien Paluku cho biết, quân đội CHDC Congo buộc phải thối lui trước các cuộc tấn công của phiến quân M23 do lực lượng này được trang bị vũ khí hiện đại và có sự hỗ trợ của quân đội Rwandan. Phái bộ ổn định hoà bình LHQ tại CHDC Congo (Monusco) cũng cho biết, M23 sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công các khu vực Kibumba, Mboga và đồi Ruhondo ở tỉnh Bắc Kivu.

Để bảo vệ dân thường, phái bộ Monusco đã triển khai lực lượng ngăn giữa hai thị trấn Kibumba và Kibati. Có tin cho biết, dù được Monusco hỗ trợ bằng trực thăng chiến đấu, nhưng quân đội CHDC Congo vẫn không thể giữ được thị trấn Kibumba – cách thành phố Goma chỉ khoảng 25km về phía Bắc.

THUÝ TRINH

(Theo RIA Novosti/Reuters)