BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Chính phủ điều quân đến miền Tây trấn áp bạo lực

Cập nhật ngày: 17/06/2012 - 12:26

Hôm 17.6, chính phủ lâm thời tại Lybia đã phải điều quân đội đến vùng miền núi phía Tây nước này nhằm chấm dứt các cuộc giao tranh giữa dân quân Zintan và các tay súng thuộc bộ tộc Mashashia kéo dài suốt một tuần lễ qua.

8 tháng sau khi nội chiến kết thúc, tình hình Libya vẫn còn nhiều bất ổn

Những cuộc giao tranh làm ít nhất 16 người chết, hàng chục người khác bị thương cho thấy 8 tháng sau khi chính quyền cựu Tổng thống Muammar Gaddafi sụp đổ, đất nước này vẫn còn chìm trong bất ổn. Trước đó, hôm 16.6, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) – chính phủ lâm thời tại Libya cũng đã yêu cầu các bên ngừng bắn, nhưng không được đáp ứng. Các cuộc giao tranh giữa dân quân Zintan và bộ tộc Mashashia từng nổ ra hồi tháng 12.2011 làm 4 người chết, và tái bùng phát hồi đầu tuần qua khi 1 dân quân Zintan bị bắn chết. Giao tranh chủ yếu diễn ra ở thị trấn Sheguiga, Mizdah và thị trấn Zintan, cách thủ đô Tripoli 170 km.

Dân quân Zintan có công dẫn đầu đoàn quân đánh chiếm thủ đô Tripoli từ tay lực lượng trung thành với cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi hồi tháng 8.2011. Họ cũng đã bắt và giam giữ người con trai Seif al-Islam của ông Gaddafi kể từ ngày 19.11.2011 tới nay. Trong khi đó, bộ tộc Mashashia từ chối tham gia lực lượng nổi dậy và bị cáo buộc ủng hộ chế độ Gaddafi.

Trả lời phỏng vấn của hãng tin Reuters, đại tá Hamed Zwei cho biết, quân đội đã bắt đầu tiến vào những khu vực giao tranh, áp đặt lệnh ngừng bắn và bảo vệ dân thường. Trong khi đó, Phó Thủ tướng Haramain Mohammed Haramain tuyên bố, chính quyền NTC đã ra lệnh cho Tổng tham mưu trưởng và Bộ Nội vụ được quyền sử dụng vũ lực nếu việc áp đặt lệnh ngừng bắn không được tôn trọng.

Nhiều người lo ngại, tình hình bạo lực có thể làm ảnh hưởng đến việc tổ chức bầu cử quốc hội, dự kiến diễn ra vào ngày 7.7 tới.

TÙNG LÂM

(theo Al Jazeera)