BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Hội đồng hành chính Tripoli yêu cầu các nhóm dân quân rời khỏi thủ đô

Cập nhật ngày: 08/12/2011 - 02:12

Hội đồng hành chính Tripoli đã ấn định ngày 20.12 là thời hạn chót để người dân thủ đô Libya nộp vũ khí và các nhóm quân nổi dậy đóng ở vùng ngoại ô Tripoli rời khỏi thủ đô Libya. Chính quyền lâm thời tại quốc gia Bắc Phi này tuyên bố ủng hộ động thái trên và rất hoan nghênh việc Hội đồng hành chính Tripoli đe doạ sẽ đóng cửa thủ đô nếu quyết định của họ không được thực thi.

Thông báo của Thủ tướng lâm thời Libya Abdel Rahim al-Kib hôm 7.12 cho biết: “Một cuộc biểu tình rầm rộ dự kiến được tổ chức vào ngày 8.12 tại Quảng trường Tử vì đạo để bày tỏ thái độ ủng hộ quyết tâm ‘quét sạch’ vũ khí và chấm dứt sự hiện diện không cần thiết của các nhóm dân quân tại thủ đô Tripoli”. “Số lượng người tham gia cuộc biểu tình sẽ còn gia tăng cho đến ngày 20.12. Vào thời điểm kết thúc thời hạn chót đó, nếu các nhóm dân quân không rời đi, Hội đồng hành chính Tripoli và chính phủ Libya sẽ đóng cửa toàn bộ các tuyến đường ra vào thủ đô”.

Nhiều nhóm dân quân đóng tại Tripoli gây mất an ninh

Thủ tướng lâm thời Libya đưa ra thông báo trên ngay sau cuộc gặp người đứng đầu Hội đồng hành chính Tripoli Abdul Razzak Abuhajar và các quan chức chính phủ lâm thời Libya (NTC) thảo luận về tình hình an ninh khi có quá nhiều dân quân đóng tại thủ đô. Mặc dù các nhóm dân quân này có công trạng rất lớn trong việc lật đổ chính quyền cố Tổng thống Mouammar Gaddafi nhưng việc họ thiết lập hàng loạt các trạm kiểm soát cũng như chiếm các cơ sở hạ tầng ở sân bay quốc tế Tripoli đã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân thủ đô. Hôm 6.12, hàng trăm người dân biểu tình phong toả các tuyến đường chính tại Tripoli yêu cầu các nhóm dân quân từ nơi khác đến nhanh chóng rời khỏi thủ đô.

Áp lực cần phải tước vũ khí của các nhóm dân quân ngày càng gia tăng khi báo chí liên tục đăng tải những thông tin về các vụ đụng độ giữa các phe nhóm. Hôm 4.12, một cựu binh sĩ nổi dậy bị giết tại Tripoli trong vụ đọ súng với Lữ đoàn dân quân Rojban đến từ miền Tây Libya đòi thả một đồng đội bị cơ quan an ninh bắt giữ vì dính líu đến một vụ án giết người.

Hiện Hội đồng quân sự Tripoli đang bắt đầu thiết lập các chốt kiểm soát trên các tuyến đường ở nhiều khu vực tại thủ đô nhằm ngăn chặn bất kỳ phương tiện vận tải có vũ trang nào vào thủ đô ngoại trừ phương tiện của Bộ Nội vụ và Bộ Quốc phòng”.

Trước đó, hồi tuần rồi, Bộ trưởng lâm thời Bộ nội vụ Libya cho biết, khoảng 50 cựu binh sĩ nổi dậy sẽ được cơ cấu vào các lực lượng an ninh.

Đ.H.T

Theo Reuters