BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: NTC cam kết hợp tác với ICC trong việc xét xử Seif al-Islam

Cập nhật ngày: 24/11/2011 - 01:05

Công tố viên Toà án Hình sự quốc tế ICC, ông Luis Moreno-Ocampo cho biết, Hội đồng chuyển tiếp quốc gia cầm quyền tại Libya (NTC) cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với ICC và Liên Hợp Quốc trong việc điều tra những tội ác của Seif al-Islam – con trai cố Tổng thống Moammar Gadhafi và cựu Giám đốc tình báo Abdullah al-Senoussi.

Công tố viên ICC, ông Luis Moreno-Ocampo trả lời phỏng vấn của báo chí tại Tripoli

Theo lời ông Moreno-Ocampo, ICC đã nhận được văn bản cam kết của Chủ tịch NTC Mustafa Abdul-Jalil, một động thái được xem là xoá bỏ những bất đồng giữa ICC và chính quyền lâm thời Libya về vấn đề ai sẽ xét xử Seif al-Islam và Abdullah al-Senoussi. “Điều quan trọng nhất hiện nay là phải đưa Seif al-Islam – đại diện cho chế độ cũ ra trước công lý để thế giới và người dân Libya hiểu được điều gì đã xảy ra? Họ (chính quyền Gadhafi) đã tấn công và tàn sát nhân dân Libya như thế nào?” – ông Moreno-Ocampo nhấn mạnh. ICC cáo buộc Seif al-Islam và Abdullah al-Senoussi phạm tội ác chống lại loài người khi đàn áp cuộc nổi dậy của người Libya hồi tháng 2 vừa qua.

Seif al-Islam, người từng được xem là sẽ kế vị Tổng thống Gadhafi bị lực lượng dân quân Zintan bắt giữ hôm 19.11 khi đang tìm đường thoát sang Niger. Uỷ hội chữ thập đỏ quốc tế đã được phép đến thăm Seif al-Islam và cho biết, anh ta được đối xử khá tốt. Trong khi, có tin cho biết cựu Giám đốc tình báo Abdullah al-Senoussi đã bị bắt giữ hồi cuối tuần qua tại thành phố Sabha và hiện đang bị giam giữ ở một nơi bí mật. Tuy nhiên, theo các quan chức NTC, họ vẫn chưa thể xác nhận được thông tin này.

Trong một diễn biến khác, một vài bộ tộc tham gia lật đổ chính quyền Gadhafi tuyên bố, họ không thừa nhận thành phần nội các chính phủ lâm thời do Thủ tướng tạm quyền Abdurrahim El-Keib công bố hôm 23.11. Ngoài hai bộ tộc Awagi và Maghariba ở Benghazi, cộng đồng thiểu số Amazigh, còn gọi là Berber, cũng tuyên bố cắt đứt quan hệ với NTC vì họ không có đại diện trong chính phủ mới. Bên cạnh đó, các phe phái Hồi giáo cực đoan cũng bị gạt sang bên, đe doạ gây bất ổn tình hình chính trị tại nước này.

HY UYÊN

Theo AFP