BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: NTC dồn lực tấn công thành phố Sirte

Cập nhật ngày: 06/10/2011 - 10:32

Quân đội của chính quyền lâm thời tại Libya NTC thề sẽ dốc toàn lực sống mái một trận cuối cùng, tiêu diệt lực lượng trung thành với vị Tổng thống bị lật đổ Muammar Gaddafi tại thành phố Sirte.

Các tay súng NTC quyết tâm tiêu diệt cứ điểm Sirte

Sau 3 tuần liên tục bị đẩy lùi, hôm 6.10, quân NTC bắt đầu tiến vào quê hương của Gaddafi từ hướng đông, chiếm được quận Bouhadi. Được sự hỗ trợ của máy bay NATO, quân NTC đang trên đà tiến. Tuy nhiên, có vẻ như lực lượng ủng hộ ông Gaddafi cũng đang thay đổi chiến thuật, chuẩn bị cho một cuộc chiến đường phố.

Các tổ chức cứu trợ nhân đạo lo ngại, các cuộc giao tranh đẩy người dân bên trong thành phố Sirte rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn, đặc biệt là việc thiếu lương thực, nước uống, thuốc men.

Đối với NTC, việc đánh chiếm được Sirte sẽ là một thắng lợi cực kỳ quan trọng: xoá sổ được cứ điểm tử thủ lớn nhất của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi, cho phép chính quyền lâm thời rảnh tay, tập trung vào việc tái thiết và chuẩn bị bầu cử.

Trong khi đó, ông Al-Baghdadi Ali al-Mahmoudi – cựu Thủ tướng Libya hiện đang bị giam giữ tại Tunisia tin rằng, vị Tổng thống bị lật đổ vẫn đang ở trong nước và “ông ấy đang cầm súng chiến đấu cùng với những người lính trung thành”. “Ông ấy sẽ không bao giờ đầu hàng, sẽ không bao giờ hạ vũ khí cho đến khi ngã xuống”.

Sau hơn 7 tuần đánh chiếm Tripoli, dù nỗ lực truy tìm nhưng cho đến nay NTC vẫn chưa xác định được nơi ẩn náu của ông Gaddafi và hai con trai.

Đ.H.T

(Theo Reuters)