BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Ông Gaddafi bị giết tại thành phố quê hương

Cập nhật ngày: 20/10/2011 - 05:20

Hình ảnh gương mặt đầy máu của ông Muammar Gaddafi chụp bằng điện thoại di động được tung lên các trang mạng

Người phát ngôn chính quyền lâm thời NTC Abdullah Berrassali cho biết, vị Tổng thống bị lật đổ, đại tá Muammar Gaddafi đã bị giết khi tìm đường tháo chạy khỏi thành phố quê hương Sirte. Theo Berrassali, khi đọ súng với lực lượng NTC, ông Gaddafi bị thương nặng ở 2 chân và còn bị bắn vào đầu. Thi thể vị Tổng thống bị lật đổ đã được đưa về thành phố Misrata để các bác sĩ khám nghiệm.

Abdul Hakim Belhaj, một tư lệnh quân đội NTC cũng xác nhận ông Gaddafi đã chết vì vết thương quá nặng sau khi bị bắt tại Sirte.

Cựu lãnh đạo Libya được cho là đã bị phát hiện đang ẩn nấp trong một căn hầm dưới lòng đất ở trung tâm thành phố Sirte. Những hình ảnh mà kênh truyền hình Al Jazeera quay được cho thấy binh lính NTC "hành hạ" thi thể của ông Gaddafi. 

Trước đó, các quan chức chính quyền lâm thời NTC thông báo bằng điện thoại với các hãng tin Reuters, AFP và BBC chiều tối 20.10 rằng ông  Gaddafi bị bắt ngay sau khi Sirte rơi vào tay NTC. “Ông ta đã bị bắt, hai chân đều bị thương nặng và được áp giải đi bằng xe cấp cứu” - Abdel Majid, một quan chức NTC nói với hãng tin Reuters.

Trong khi đó, hãng tin AFP trích dẫn nguồn tin từ một quan chức NTC khác là Mohamed Leith cho biết, đại tá Gaddafi bị bắt tại Sirte trong tình trạng “bị thương rất nặng nhưng vẫn còn thở”. Hình ảnh ông Gaddafi với gương mặt đầy máu đang được đưa ra xe cấp cứu được đưa lên các mạng xã hội nhưng khó có thể xác định được mức độ chân thật.

Có tin cho biết, Mo'tassim – con trai Gaddafi, Abdullah al-Senussi - lãnh đạo cơ quan tình báo Abu Bakr Younus Jabr – tư lệnh các lực lượng vũ trang của chính quyền cũ cũng đã bị giết khi NTC bắt giữ ông Gaddafi. Ahmed Ibrahim, cháu trai kiêm người phát ngôn của ông Gaddafi cũng bị bắt giữ.

Theo phóng viên BBC Caroline Hawley tại Tripoli, dù nguồn tin trên vẫn chưa được xác nhận một cách độc lập nhưng tàu bè và xe cộ tại thủ đô đồng loạt kéo còi, các tay súng NTC liên tục bắn chỉ thiên ăn mừng.

Hiện Mỹ và NATO cũng đang ráo riết xác nhận thông tin về số phận của ông Gaddafi.

Al Jazeera công bố hình ảnh ông Muammar Gaddafi sau khi bị bắn chết

Trước đó, NTC cho biết, những cuộc đụng độ cuối cùng với các đơn vị trung thành với vị Tổng thống bị lật đổ tại Sirte đã kết thúc sáng 20.10. NTC đã hoàn toàn kiểm soát thành phố quê hương ông Muammar Gaddafi sau 3 tháng bao vây, giao tranh ác liệt.

Phóng viên BBC tại Sirte cho rằng, tình hình tại đây vẫn còn rất phức tạp, khó có thể xác nhận được thông tin thành phố thất thủ. Tuy nhiên, các hãng tin Reuters và AP cho biết, giao tranh chỉ diễn ra trong vòng 90 phút sáng 20.10. Các tay súng trung thành với ông Gaddafi trên 5 chiếc xe tải cố gắng thoát về hướng đường cao tốc dọc bờ biển nhưng đã bị NTC chặn đánh, tiêu diệt. Ít nhất 16 tay súng ủng hộ Gaddafi bị bắt giữ cùng với nhiều vũ khí, đạn dược. Tuy nhiên vẫn có khoảng 40 xe tải chở đầy binh lính trung thành với ông Gaddafi mở được đường máu, thoát về hướng tây.

Giới báo chí vẫn chưa được phép vào khu vực quận 2 – nơi binh lính Gaddafi tử thủ suốt nhiều ngày qua trước khi Sirte thất thủ. Lực lượng NTC đang lục soát từng căn nhà để tìm kiếm các tay súng còn kẹt lại. “Sirte đã được giải phóng, không còn đơn vị Gaddafi nào ở đây cả. Chúng tôi đang truy đuổi những kẻ tìm đường thoát khỏi thành phố” – đại tá Yunus Al Abdali, chỉ huy các chiến dịch của NTC phía đông thành phố khẳng định.

Chính quyền lâm thời NTC từng tuyên bố, họ sẽ xúc tiến ngay việc thành lập chính phủ mới ngay khi Sirte được giải phóng.

HY UYÊN

(tổng hợp)