BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Ông Gaddafi chạy sang Niger?

Cập nhật ngày: 06/09/2011 - 02:13

Ngày 6.9, các hãng truyền thông trích dẫn nhiều nguồn tin từ Pháp và Niger cho biết, một đoàn xe bọc thép hùng hậu của lực lượng trung thành với ông Muammar Gaddafi đã băng qua vùng sa mạc, vượt biên giới sang Niger.

Tuy nhiên, phát biểu trên kênh truyền hình al-Rai của Syria, người phát ngôn của ông Gaddafi - Moussa Ibrahim tuyên bố vị Tổng thống bị lật đổ cương quyết tiếp tục cuộc chiến giành lại quyền lực. “Ông Gaddafi vẫn đang khoẻ mạnh, đang hoạch định và tổ chức lại quân đội Libya. Chúng tôi vẫn đang chiến đấu vì đất nước Libya và toàn thể nhân dân Ả-rập, và hoàn toàn có đủ sức mạnh, tiềm lực để thay đổi cục diện hiện nay, chống những kẻ phản bội đất nước và bè lũ NATO” – ông Ibrahim nhấn mạnh.

Cho đến giờ tung tích của ông Gaddafi vẫn là một dấu hỏi lớn đối với Hội đồng chuyển tiếp quốc gia NTC – chính quyền của quân nổi dậy lẫn các cơ quan tình báo phương Tây. Hãng tin AFP trích dẫn nguồn tin từ Abdoulaye Harouna – chủ một nhật báo tại thị trấn Agadez ở Niger, giáp giới Libya cho biết, chiều tối ngày 5.9, ông tận mắt chứng kiến một đoàn xe quân sự của lực lượng trung thành với ông Gaddafi tiến vào thị trấn. Dẫn đầu đoàn xe là Rissa ag Boula – lãnh đạo lực lượng vũ trang bộ tộc Tuareg từng nổi lên đòi độc lập ở Niger cách đây một thập kỷ nhưng thất bại buộc phải chạy sang Libya, chiến đấu cho ông Gaddafi. Không rõ là trong đoàn xe này có bất kỳ thành viên nào trong gia đình vị Tổng thống bị lật đổ hay các quan chức cao cấp chính phủ. Lực lượng của ông Gaddafi rất được ủng hộ tại Agadez – nơi có đông bộ tộc Tuareg sinh sống vì lúc đương nhiệm ông Gaddafi hỗ trợ tài chính rất nhiều cho bộ tộc này.  

Lực lượng nổi dậy đang lên kế hoạch tiến vào thị trấn Bani Walid, thành trì của lực lượng ủng hộ ông Gaddafi, ngay trong ngày 6.9 sau khi đạt được thỏa thuận với các đại diện của thị trấn sa mạc này nhằm tránh  xảy ra giao tranh. Ảnh: Reuters

Một quan chức NTC ở Libya dẫn các nguồn tin trong nhóm người bộ lạc Tuareg cho biết, đoàn xe trên chở vàng và tiền lấy từ một chi nhánh của Ngân hàng Trung ương Libya ở Sirte - thành phố quê hương của ông Gaddafi.

Trong khi đó, nguồn tin từ giới chức quân sự Pháp và Niger cho biết, đoàn xe bọc thép của lực lượng trung thành với ông Gaddafi khoảng 200 – 250 chiếc, được quân đội Niger hộ tống đến Agadez. Theo một số nguồn tin, rất có khả năng, vị Tổng thống bị lật đổ cùng con trai Saif al-Islam đã nhập vào đoàn xe này đến Niger để tìm đường sang Burkina Faso – quốc gia châu Phi từng đề nghị ông Gaddafi đến tỵ nạn. Nhiều nhà phân tích nhận định, cũng có khả năng Pháp đã làm trung gian đàm phán để ông Gaddafi sang Niger tỵ nạn.

Pháp là nước đóng vai trò chủ đạo trong cuộc chiến chống lại nhà lãnh đạo Gaddafi, và một đoàn xe quân sự quy mô lớn như vậy khó có thể di chuyển an toàn nếu không được sự chấp thuận của các lực lượng không quân NATO.

Các máy bay chiến đấu và do thám của NATO từng quần đảo khắp các sa mạc của Libya nhằm phát hiện các phương tiện có thể mang theo ông Gaddafi khiến đoàn xe nói trên khó có thể vượt qua biên giới mà không có một dạng thỏa thuận nào được thực hiện.

Tuy nhiên, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Pháp không xác nhận thông tin về việc đoàn xe đã tới Agadez hay bất cứ đề nghị nào đưa ra với ông Gaddafi.

Đặng Hoàng Thái

(Theo AP/Reuters)