BAOTAYNINH.VN trên Google News

Libya: Saif al Islam đề nghị tự nộp mình cho ICC

Cập nhật ngày: 27/10/2011 - 12:45

Sau tuyên bố thề báo thù, Saif al Islam – con trai của cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi đề nghị tự nộp mình cho Toà án hình sự quốc tế The Hague (ICC - Hà Lan) để tránh rơi vào tay chính quyền lâm thời NTC. Có tin cho biết, cựu Giám đốc cơ quan tình báo Libya Abdullah al Senussi cũng có đề nghị tương tự.

Thông tin này được Abdel Majid Mlegta – tư lệnh các lực lượng vũ trang NTC cung cấp, ông này cho rằng, Saif al Islam không muốn rơi vào thảm cảnh như cha và anh trai nên đề nghị đầu thú vì ICC từng nhấn mạnh sẽ bảo đảm an toàn. 

Saif al Islam được xem là người kế vị của ông Gaddafi, và là người có đủ uy tín lãnh đạo lực lượng trung thành với cựu Tổng thống tiếp tục cuộc chiến tại Libya. Cùng với ông Gaddafi, Saif al Islam và Senussi bị ICC phát lệnh bắt giữ với cáo buộc phạm tội ác chống lại loài người khi trấn áp các cuộc biểu tình tại Libya.

Saif al-Islam và những người ủng hộ tại Tripoli hôm 23.8

Tuy nhiên, người phát ngôn ICC Fadi El Abdallah cho biết, ICC không nhận được bất kỳ liên lạc nào của Saif al Islam và Senussi. Hiện phía toà án đang chờ thông tin từ phía chính quyền NTC.

Hãng tin Tân Hoa xã dẫn nguồn tin quân sự cho biết Saif al-Islam đã vào lãnh thổ Niger và bị phát hiện tại khu hành chính phía bắc Arlit, cách Agadez - thành phố lớn nhất miền bắc Niger - khoảng 400 km. Saif al-Islam  được các chiến binh trung thành với ông Gadhafi hộ tống và đã liên lạc với Lực lượng Vũ trang Niger (FAN).

Cộng đồng quốc tế đang lo ngại, lực lượng NTC tại Libya đang bắt đầu chiến dịch trả thù những người trung thành với ông Gadhafi. Hôm 26.10, Thi thể của 267 người đã được tìm thấy trong các hố chôn tập thể tại thành phố Sirte, quê hương và cũng là thành trì cuối cùng của nhà lãnh đạo bị lật đổ Muammar Gaddafi. Hầu hết đều bị hành quyết.

Trước đó, thi thể của 53 người ủng hộ ông Gadhafi cũng được phát hiện bên ngoài một khách sạn ở thành phố Sirte và có vẻ như đã bị hành quyết.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết, ông cảm thấy rất phẫn nộ trước những hình ảnh cuối cùng của ông Gaddafi. “Phần lớn các thành viên trong gia đình Gaddafi đều bị giết, thi thể của Gaddafi được công chiếu trên khắp các kênh truyền hình toàn cầu, làm sao mà không phẫn nộ khi chứng kiến cảnh tượng đó. Toàn thân ông ấy đẫm máu, vẫn còn sống và bị hành quyết” – ông Putin nói.

Đ. Hoàng Thái

(Theo Sky News/Reuters)