Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Lịch trình trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính 

Cập nhật ngày: 23/11/2021 - 11:21

Sáng 23/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính bắt đầu hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản và sự kiện cuối cùng trong ngày kết thúc lúc 20h30.

Trong 13 giờ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam liên tiếp tham dự chuỗi sự kiện trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, theo lời mời của người đồng cấp Kishida Fumio.

Hoạt động đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tham gia là dự lễ xuất khẩu quả quýt Unshu và nghe phía Nhật Bản giới thiệu về việc mở cửa thị trường quýt Unshu tại Việt Nam.

Quýt Unshu được biết đến như một loại “trái cây vàng” của Nhật Bản. Việc hợp tác xuất khẩu loại quả này sang Việt Nam từng được Thủ tướng hai nước bàn hồi năm 2020 theo hướng đơn giản hóa cơ chế giám sát kiểm tra, mở cửa cho quả nhãn Việt Nam xuất khẩu cho Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính rời Việt Nam lên đường thăm chính thức Nhật Bản. Ảnh: Đoàn Bắc.

Sau đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ rời thủ đô Tokyo để đến thăm tỉnh Tochigi nằm ở vùng Kanto trên hòn đảo Honshu của Nhật Bản.

Địa phương này có vị trí trung tâm, giữ vai trò quan trọng trong nền kinh tế Nhật Bản. Tochigi là khu vực có thế mạnh về các ngành dịch vụ, du lịch và cũng là nơi tập trung nhiều tập đoàn và khu công nghiệp.

Tại đây, người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp Thống đốc tỉnh Tochigi, ông Fukada Tomikazu và nghe Thống đốc Fukada trao đổi về tình hình hợp tác với Việt Nam, tình hình người Việt tại tỉnh và đề xuất tăng cường hợp tác giữa tỉnh Tochigi và Việt Nam.

Thủ tướng và Thống đốc Fukada dự kiến chứng kiến lễ trao văn kiện hợp tác giữa tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Tochigi.

Đầu giờ chiều cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị hợp tác địa phương Việt Nam - Nhật Bản để nghe các doanh nghiệp Nhật đã đầu tư vào Việt Nam chia sẻ ý kiến. Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam sẽ phát biểu kết luận tại sự kiện này.

Đại diện Nhật Bản và Việt Nam đón Thủ tướng Phạm Minh Chính tại sân bay quốc tế Haneda, Tokyo vào tối 22/11 giờ địa phương. Ảnh: TTXVN.

Trước khi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng dành thời gian tiếp hàng loạt tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản như Tập đoàn Eneos - tập đoàn năng lượng số 1 Nhật Bản; tập đoàn Aeon - một trong những tập đoàn thương mại bán lẻ lớn nhất trên thế giới và là một trong những nhà bán lẻ lâu đời nhất tại Nhật Bản; tập đoàn Marubeni - tập đoàn thương mại hàng đầu Nhật Bản; tập đoàn đa ngành nghề lớn nhất Nhật Bản Sojitz; tập đoàn Moeco…

Sau đó, Thủ tướng sẽ thăm và nói chuyện với cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Nhật Bản.

Cuộc gặp giữa Thủ tướng với đại diện trí thức hàng đầu của Việt Nam tại Nhật Bản diễn ra ngay sau đó và kết thúc hoạt động cuối cùng trong ngày vào 20h30.

Lễ đón chính thức dành cho người đứng đầu Chính phủ Việt Nam diễn ra vào chiều 24/11 theo giờ địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên được chính quyền mới của Nhật Bản mời thăm chính thức và là một trong những nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên Thủ tướng Kishida gặp trực tiếp, sau khi Đảng Dân chủ tự do giành chiến thắng trong tổng tuyển cử Nhật Bản ngày 31/10.

Nguồn Zing