BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên danh tư vấn quốc tế PPJ báo cáo Thường trực Chính phủ Đề án quy hoạch Hà Nội

Cập nhật ngày: 24/04/2009 - 09:29

Chiều 24.4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thường trực Chính phủ đã nghe Liên danh tư vấn quốc tế PPJ (PERKINS EASTMAN, POSCO E&C và JINA) báo cáo Đề án quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo thành phố Hà Nội và lãnh đạo một số Bộ, ngành Trung ương.

Đây là báo cáo lần 1 về  mục đích và mục tiêu quy hoạch Thủ đô Hà Nội. Các bên liên danh quốc tế PPJ tham gia nghiên cứu và xây dựng quy hoạch Thủ đô đã trình bày Tổng quan hiện trạng Hà Nội về môi trường, kinh tế, dân số, đất đai, hạ tầng cơ sở xã hội, hạ tầng kỹ thuật, không gian quy hoạch, kiến trúc và rà soát các dự án mới tại Hà Nội.

Sau 12 đợt khảo sát, tổ chức 6 hội thảo về các vấn đề mấu chốt của công tác quy hoạch; lập bản đồ về điều kiện hiện trạng; tổ chức hội nghị quốc tế với 12 tham luận của chuyên gia quốc tế. PPJ cũng phân tích các bài học về quy hoạch xây dựng của 15 thành phố lớn trên thế giới.

Từ đây, theo các chuyên gia PPJ, công tác quy hoạch Thủ đô Hà Nội cần giải quyết nhiều vấn đề đặt ra, trong đó có các vấn đề liên quan đến với 744 dự án chiếm hơn 61 nghìn ha đất, vấn đề giao thông nội thị, ngoại thị, đường vành đai và liên tỉnh, sắp xếp lại không gian chức năng công cộng, đô thị hành chính, vấn đề quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng cũng như năng lực quản lý đô thị hiện nay của Hà Nội.

Quy hoạch Thủ đô Hà Nội cũng phải đảm bảo kết nối và phát huy chức năng vùng Thủ đô trong phát triển công nghiệp, du lịch, giao thông, hệ thống thoát nước, cấp điện, môi trường, dân cư và nguồn nhân lực.

Trên cơ sở này, PPJ trình bày đề án phát triển không gian Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu phát triển Hà Nội trở thành Thủ đô phát triển bền vững, trong đó có nhiều ý tưởng mới về phát triển một vành đai xanh quy mô khá lớn của Thủ đô, các tính toán mới về diện tích dành cho giao thông, nhà ở.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh nỗ lực làm việc của Ban chỉ đạo Nhà nước về Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 và các Bộ, ngành liên quan đã phối hợp với liên danh tư vấn quốc tế, trong thời gian ngắn đã xác định mục đích, mục tiêu xây dựng quy hoạch thủ đô và mong muốn các bên liên quan sẽ phối hợp tốt hơn.

Thủ tướng đề nghị tiếp thu ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân để tiếp tục hoàn thiện quy hoạch Thủ đô. Trong đó, quy hoạch xây dựng Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn 2050 phải thể hiện Hà Nội là thủ đô của đất nước công nghiệp hóa, phát triển bền vững.

Các phương án quy hoạch thủ đô Hà Nội phải bám sát hiện trạng, phù hợp với ý tưởng tương lai. Gắn với quá trình xây dựng phương án quy hoạch Thủ đô, phải rà soát 744 dự án đã có sao cho phù hợp với quy hoạch phát triển trong tương lai. Thời gian từ nay đến khi phê duyệt quy hoạch không còn nhiều nên các Bộ, ngành, địa phương liên quan cần phối hợp chặt chẽ với các nhà tư vấn PPJ để hoàn thành xây dựng quy hoạch một cách ưu việt  nhất.

Thủ tướng lưu ý cần tiếp tục tiếp thu ý kiến của các tầng lớp nhân dân về quy hoạch phát triển thủ đô Hà Nội và yêu cầu các Bộ, ngành liên quan cần sớm mời thêm tư vấn hàng đầu thế giới, giúp thẩm định đề án quy hoạch do các chuyên gia tư PPJ xây dựng, trước khi trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng lịch trình đề ra.

(Theo chinhphu.vn)