BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên đoàn Ả-rập xúc tiến việc cấm vận kinh tế Syria

Cập nhật ngày: 27/11/2011 - 11:34

Theo các chuyên gia, gần như chắc chắn rằng, Liên đoàn Ả-rập (AL) sẽ thông qua các biện pháp cấm vận về kinh tế nhằm trừng phạt việc chính phủ Syria đàn áp các cuộc biểu tình chống Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt 8 tháng qua.

Phản ứng trước thông tin này, hôm 27.11, Ngoại trưởng Syria tố cáo AL can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Trong bức thư gởi AL, Ngoại trưởng Walid al-Muallem cho rằng, AL đang cố tình “quốc tế hoá” vấn đề nội bộ của Syria. AL trở thành công cụ của Mỹ và phương Tây trong việc chống Syria vì nước này luôn “tiên phong trong cuộc chiến chống Israel”.

Quân đội Syria tổ chức lễ tang 22 binh sĩ bị phe đối lập sát hại tại tỉnh Homs

Hồi đầu tháng này, AL từng đe doạ sẽ cấm vận Syria khi Tổng thống Bashar al-Assad từ chối chấm dứt các hoạt động quân sự trấn áp người biểu tình và cho phép quan sát viên quốc tế đến Damascus để giám sát tình hình. Dự thảo nghị quyết được Liên đoàn Ả-rập xây dựng trong một cuộc họp tại Cairo mới đây đưa ra các biện pháp cấm vận, trong đó có việc đình hoãn mọi giao dịch với Ngân hàng trung ương Syria, đình chỉ các chuyến bay thương mại đến Damascus và lệnh cấm du lịch đối với một số quan chức chính phủ. Ngoài ra, dự thảo nghị quyết còn yêu cầu đóng băng mọi tài sản của Syria tại 22 nước thành viên AL.

Có thể nói, nếu lệnh cấm vận này được thực thi, nền kinh tế của Syria sẽ gặp nhiều khó khăn vì các nước Ả-rập hiện đang chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu và 1/4 kim ngạch nhập khẩu của Syria. Tuy nhiên, lệnh cấm vận này chỉ có thể phong toả cửa ngõ phía Bắc giáp Thổ Nhĩ Kỳ của Syria. Ở phía Đông, Iraq tuyên bố họ không thể áp đặt lệnh cấm vận; ở phía Tây, Li-băng phản đối động thái chống Syria của AL.

HY UYÊN

Theo BBC