BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên đoàn Lao động tỉnh và Tổ chức tài chính vi mô CEP phối hợp phòng, chống tín dụng đen 

Cập nhật ngày: 24/12/2023 - 14:45

BTNO - Chiều 22.12, Tổ chức tài chính vi mô CEP và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị triển khai Đề án “Tổ chức tài chính vi mô CEP của tổ chức Công đoàn tham gia phòng, chống tín dụng đen trong công nhân lao động tại Tây Ninh”.

Ông Trần Lê Duy trao tiền hỗ trợ cho chị Trần Thị Loan.

Theo đó, trong giai đoạn thực hiện Đề án từ năm 2023-2028, CEP và LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ phục vụ cho hơn 132.000 lượt người lao động (NLĐ) tại các đơn vị trực thuộc Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí hỗ trợ vay vốn là 870 tỷ đồng. Mục đích nhằm giúp NLĐ tăng thu nhập, nâng cao kiến thức tài chính, cải thiện điều kiện sống và yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị và góp phần phòng, chống vấn nạn “tín dụng đen”.

Tại buổi lễ, Quỹ CEP đã hỗ trợ cho 2 đoàn viên công đoàn số tiền 10 triệu đồng/người để trả tiền “tín dụng đen”.

Chị Trần Thị Loan (xã Trường Tây, thị xã Hoà Thành) được nhận 10 triệu đồng từ CEP. Chị cho biết, khoảng năm 2021, do công việc ảnh hưởng từ đợt dịch Covid-19, không có nguồn thu nên chị có mượn tiền từ một người quen nhiều lần. Để bảo đảm nguồn tiền, phía người cho vay đã lấy thẻ ATM của chị. Hằng tháng, chị bị “chủ nợ” trừ 4 triệu đồng tiền lãi từ tiền lương công nhân. Từ đó đến nay, chị chỉ trả tiền lãi, phần nợ gốc 20 triệu đồng vẫn chưa thể trả được. “Nay được CEP và LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, tôi sẽ trả lại một phần tiền gốc. Số còn lại tôi sẽ cố gắng dành dụm để trả hết”- chị Loan chia sẻ. 

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai Đề án “Tổ chức tài chính vi mô CEP của tổ chức Công đoàn tham gia phòng, chống tín dụng đen trong công nhân lao động tại Tây Ninh”.

Tổ chức tài chính vi mô cho người lao động nghèo tự tạo việc làm – CEP là tổ chức xã hội phi lợi nhuận, 100% vốn Nhà nước, được LĐLĐ Thành phố Hồ Chí Minh sáng lập từ năm 1991. CEP sẽ trợ vốn lãi suất ưu đãi cho đoàn viên công đoàn có thu nhập thấp.

Lãi suất bình quân hiện nay là 0,6%/tháng. Hạn mức vay tối đa là 50 triệu đồng trong thời gian tối đa là 24 tháng. Thủ tục vay đơn giản với CMND/CCCD và bảng lương gần nhất; với điều kiện NLĐ làm việc trên 2 năm và không có nợ xấu.

Ngọc Diêu