Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên đội Trường TH An Cơ: Nhiều mô hình giáo dục có ý nghĩa

Cập nhật ngày: 06/11/2011 - 10:34

Năm học 2009 – 2010, Trường tiểu học An Cơ có gần 20 em học sinh bị mắc cúm H5N1. Vì thế, Liên đội Trường tiểu học An Cơ đã tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho học sinh cách làm vệ sinh mỗi khi đi toa lét bằng mô hình “Hệ thống loa phát thanh nhà vệ sinh”. Cứ mỗi khi đến giờ ra chơi thì Liên đội sẽ phát trên loa hướng dẫn cho học sinh những nội dung như: cách dội nước làm sạch bồn cầu, cách khoá van nước, cách rửa tay bằng xà bông sau khi đi vệ sinh… Bên cạnh đó, Liên đội cũng trích quỹ ra mua xà bông để các em học sinh rửa tay. Từ khi có mô hình này, suốt 2 năm học vừa qua, trong trường không còn một học sinh nào bị mắc các bệnh lây truyền, đặc biệt là bệnh tay chân miệng.

Thầy Phong đang hướng dẫn cho các em biết công dụng của từng loại cây thuốc Nam

Kế đến, Liên đội tiếp tục triển khai mô hình “Vườn cây thuốc Nam”, nhằm giúp các em học sinh biết cách nhận ra những loại cây thuốc Nam xung quanh nhà. Qua hơn 1 năm tìm kiếm, chọn lọc giống và trồng, đến nay vườn cây thuốc Nam của Liên đội đã có trên 20 loại cây thuốc quý như sống đời, nha đam, bồ bồ, ngãi cứu, đinh lăng… dùng để trị bệnh. Từ khi có vườn cây thuốc Nam, mỗi tháng các em học sinh có một buổi học công dụng của từng loại cây thuốc Nam. Để cho buổi học thêm sinh động, Liên đội còn mời cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã An Cơ đến tập huấn cho các em cách sơ cấp cứu. Nhờ vậy mà những kiến thức về băng bó, cách rửa vết thương và sơ cấp cứu, em nào cũng biết.

Trong năm học 2011 – 2012 này, Liên đội tiếp tục triển khai mô hình “Góp đá xây Trường Sa”. Tổng phụ trách Đội của trường đã lên mạng internet tìm kiếm và tải về những hình ảnh hoạt động của cán bộ, chiến sĩ ở Trường Sa, rồi cho in trên những tấm pano lớn kèm theo chú thích để các em học sinh dễ xem. Sau đó, Liên đội phát động đội viên, học sinh thực hiện việc “góp đá” bằng hình thức đạt điểm 10 trong học tập. Cứ mỗi điểm 10 là một viên đá xây Trường Sa. Đến cuối năm học, Liên đội sẽ tổ chức tổng kết và khen thưởng cho những em nào góp được nhiều “đá” nhất. Thầy Trần Thanh Phong, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học An Cơ cho biết: “Nhờ những mô hình mang tính giáo dục này đã tác động tích cực đến việc học tập của các em học sinh trong trường. Những phong trào do Liên đội phát động đều được các em hưởng ứng rất nhiệt tình”. Thầy Phong còn bật mí thêm: “Trong tháng 11.2011 này, Liên đội sẽ tiếp tục triển khai mô hình “Vườn cây kiến thức”. Cứ mỗi gốc cây xanh trong trường, Liên đội sẽ treo những tấm panô có chứa những thông tin và hình ảnh về truyền thống Đoàn, Hội, Đội, về lịch sử đất nước, lịch sử địa phương để các em tiện đọc trong giờ ra chơi. Đây cũng là cách nhằm cung cấp thêm kiến thức cho các em”.

HT

 

 


Liên kết hữu ích