BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp các Hội KH-KT Tây Ninh: Họp mặt trí thức và Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập liên hiệp (7.10.2003 – 7.10.2013)

Cập nhật ngày: 04/10/2013 - 06:02
(BTNO)- Sáng 4.10, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH-KT) Tây Ninh đã tổ chức lễ họp mặt trí thức năm 2013 và kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Liên hiệp các Hội KH-KT Tây Ninh (7.10.2003 – 7.10.2013).

Đến dự lễ có GS.TS khoa học Đặng Vũ Minh – Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam, ông Lê Minh Trọng – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh, ông Nguyễn Thảo- Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Tại buổi lễ, bà Dương Thị Thu Hiền – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh cho biết: qua 10 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội đã có bước củng cố và phát triển về tổ chức; hội thành viên, hội viên tập thể trong hệ thống Liên hiệp Hội tăng về số lượng, chất lượng. Bước đầu, Liên hiệp Hội thực hiện việc tập hợp đội ngũ tri thức, phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho các hội thành viên và hội viên phát triển tài năng trí tuệ của mình để phục vụ cho sự nghiệp CNH, HĐH.

Ông Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH & KT Việt Nam, trao kỷ niệm chương cho 23 cá nhân có đóng góp xuất sắc trong các hoạt động của Hội.

Nhìn chung, trí thức Tây Ninh đoàn kết, gắn bó với sự nghiệp cách mạng của Đảng, phát huy vai trò của mình trong đời sống xã hội; có nhiều đóng góp vào việc lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, đề xuất, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị. Các hội thành viên, hội viên tập thể có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình, nghiên cứu thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ.

Nội dung và phương thức hoạt động của Hội ngày càng đổi mới, phong phú và toàn diện hơn từ công tác tư vấn, phản biện, tổ chức hội thi sáng tạo KH-KT, thông tin và phổ biến kiến thức, tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng các tiến bộ KH-KT vào sản xuất và đời sống…

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, Liên hiệp Hội cũng không tránh khỏi thiếu sót, hạn chế như: Chưa phát huy vai trò tối đa của Liên hiệp Hội là nơi tập trung, đoàn kết đội ngũ trí thức, các mặt hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh.

Cơ cấu tổ chức và nhân sự của Liên hiệp Hội chưa đủ mạnh, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Liên hiệp Hội. Nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội nhìn chung chỉ ở giai đoạn khởi đầu, phần lớn dừng lại ở mức độ tư vấn, góp ý là chính, chưa được giao phản biện độc lập đối với các đề án lớn của địa phương theo một quy trình có tính chuyên nghiệp.

Ông Lê Minh Trọng- Phó Bí  thư  thường trực Tỉnh ủy trao bằng khen cho đại diện các tập thể

Nguyên nhân là do nhận thức về vai trò và tầm quan trọng đối với hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp Hội của một số cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ, nên việc chỉ đạo thực hiện chưa được chú trọng.

Cán bộ, viên chức nòng cốt cho các bộ phận tham mưu, giúp việc của Liên hiệp Hội còn thiếu, chưa thu hút được cán bộ trẻ, có năng lực. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và kinh phí cũng đã ảnh hưởng đến việc triển khai hoạt động của Liên hiệp Hội và các hội thành viên…

Tại buổi lễ, Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam đã trao tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp các Hội KH-KT cho 23 cá nhân có đóng góp xuất sắc trong hoạt động Hội. UBND tỉnh cũng đã khen thưởng cho 4 tập thể và 12 cá nhân có nhiều thành tích trong 10 năm xây dựng hệ thống Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh Tây Ninh.

Thúy Hằng