BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam: Phát huy vai trò trí thức KH&CN 

Cập nhật ngày: 06/10/2023 - 20:55

BTNO - Chiều 5.10, tại Hội trường Tỉnh uỷ, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp Hội Việt Nam) phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội thảo thực trạng và giải pháp về cơ chế, chính sách phát huy vai trò trí thức KH&CN Liên hiệp Hội Việt Nam tham gia ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong xây dựng nông thôn.

Quang cảnh hội thảo.

Đến dự có PGS.TS. Phạm Quang Thao- Phó Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam; ông Nguyễn Quyết Chiến- Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam; bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp Hội Tây Ninh cùng đại diện các Liên hiệp hội thành viên.

TS. Ngô Thị Thanh Quý- Phó chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Liên hiệp Hội Việt Nam trình bày báo cáo đề dẫn hội thảo, theo đó, hoạt động của các hội thành viên, hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, chủ yếu tập trung vào triển khai thực hiện những mô hình, những cách làm hay để hỗ trợ nông dân sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; triển khai giải pháp nhân rộng mô hình; ứng dụng khoa học, phát triển giống cây trồng đặc sản địa phương, các giống lúa địa phương cho chất lượng gạo và giá trị thương phẩm cao; phát triển du lịch cộng đồng và những giải pháp đẩy mạnh hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn…

Ông Nguyễn Quyết Chiến- Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Đại biểu được nghe 6 báo cáo tham luận của các Sở, ban, ngành, phản biện của các chuyên gia tư vấn; các nhà khoa học, quản lý… Đồng thời, thảo luận các nội dung liên quan đến đội ngũ trí thức là lực lượng lao động sáng tạo, đặc biệt quan trọng trong tiến trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.

Trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để trí thức của tỉnh Tây Ninh phát huy năng lực, cống hiến tài năng, trí tuệ cho sự nghiệp phát triển chung của tỉnh.

Thông qua các hội nghị, hội thảo tư vấn phản biện, diễn đàn khoa học, các vấn đề quan trọng của tỉnh đã được đưa ra thảo luận để tranh thủ ý kiến của đông đảo lực lượng trí thức đang công tác tại các cơ quan, ban ngành của tỉnh, hình thành cơ chế tăng cường vai trò tư vấn phản biện và giám định xã hội của đội ngũ trí thức trong việc hoạch định, đề ra các chủ trương về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Các thành viên chủ trì hội thảo.

Trên cơ sở kết quả của Hội thảo, Liên hiệp các Hội KH&KT Tây Ninh sẽ tổng hợp báo cáo,tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh xem xét, vận dụng nhằm tập hợp phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN của tỉnh tích cực đóng góp cho sự nghiệp phát triển của tỉnh Tây Ninhtrong giai đoạn tiếp theo 2021-2030.

Hoàng Yến