BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam: Tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 

Cập nhật ngày: 15/01/2024 - 10:58

BTN - Ngày 12.1 vừa qua, tại Bạc Liêu, Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) Việt Nam tổ chức tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.

 

Ông Trần Thanh Lâm- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng các đại biểu tham dự hội nghị

Dự hội nghị có ông Trần Thanh Lâm- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS-TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu và các Liên hiệp Hội, Hội VHNT các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Văn học nghệ thuật góp phần xây dựng con người, môi trường văn hoá

Theo đánh giá của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, năm 2023, văn học nghệ thuật nước nhà có nhiều hoạt động, kỷ niệm lớn và quan trọng như: kỷ niệm 80 năm ra đời đề cương về văn hoá Việt Nam; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW của Bộ Chính trị “về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Bên cạnh đó là chuẩn bị cho việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 9 (khoá XI, 2014) “về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; kỷ niệm 75 năm thành lập Hội Văn nghệ Việt Nam - nay là Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; hướng đến tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất…

Trong năm 2023, mặc dù còn không ít trở ngại, khó khăn, nhưng cùng với sự nỗ lực của các tổ chức thành viên cũng như văn nghệ sĩ, hoạt động sáng tạo văn học, nghệ thuật trên cả nước vẫn có sự phát triển tích cực.

 PGS-TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân- Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị

Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam lãnh đạo toàn Liên hiệp hoạt động ổn định và từng bước phát triển. Coi trọng và phát huy tự do sáng tạo gắn với trách nhiệm xã hội của văn nghệ sĩ, tạo được sự đồng thuận cao.

Song song đó, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam đã tập hợp đội ngũ văn nghệ sĩ, khuyến khích đổi mới phương thức hoạt động Hội và sáng tạo, nghiên cứu, sưu tầm tác phẩm có chất lượng, ảnh hưởng tốt đến đời sống. Tập hợp, đoàn kết đội ngũ những người làm công tác VHNT để tổ chức Hội thực sự đại diện cho ý chí, nguyện vọng của văn nghệ sĩ, là cầu nối giữa văn nghệ sĩ với Đảng, Nhà nước; chủ động tham mưu, đề xuất các quan điểm, cơ chế, chính sách nhằm phát triển mạnh mẽ nền văn học nghệ thuật nước nhà…

Với những kết quả đạt được trong năm qua, văn học nghệ thuật góp phần quan trọng vào nhiệm vụ xây dựng môi trường văn hoá, xây dựng con người, đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tạo bầu không khí lành mạnh trong xã hội, tạo niềm tin vào tiền đồ của đất nước, nâng cao thị hiếu thẩm mỹ trong nhân dân.

Đề xuất tháo gỡ khó khăn

Tại hội nghị, Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam kiến nghị một số nội dung: Bộ Nội vụ sớm hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý Hội, tạo hành lang pháp lý ổn định cho công tác tổ chức hoạt động Hội và đội ngũ cán bộ làm công tác Hội.

Quyết định số 118-QĐ/TW, ngày 22.8.2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương có hiệu lực kể từ ngày ký, tuy nhiên, đội ngũ cán bộ làm công tác Hội chưa được hưởng các chế độ, chính sách theo Quyết định do chưa có nghị định thực hiện.

Bên cạnh đó, Đề án Hỗ trợ sáng tạo VHNT giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ đã thực hiện được hơn nửa giai đoạn, đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn cụ thể, dẫn đến một số Hội VHNT tỉnh, thành phố gặp khó khăn, không thực hiện được hoạt động; trong đó, có vài Hội VHNT đã 2 năm không được sử dụng nguồn kinh phí này.

Các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương cũng như các Hội VHNT tỉnh, thành phố gặp nhiều khó khăn khi kiện toàn chức danh tổng biên tập Tạp chí văn nghệ của Hội do những quy định mới về tiêu chuẩn, điều kiện nhân sự; một số Hội đến nay vẫn chưa có tổng biên tập tạp chí, thậm chí phải đình bản.

Về phương hướng hoạt động, xác định năm 2024 có ý nghĩa quan trọng của nhiệm kỳ 2020-2025, là năm thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương về đại hội các Hội VHNT chuyên ngành Trung ương và Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, các đại biểu tham dự đã bàn bạc, thống nhất nhiều nhiệm vụ trọng tâm. Có nhiều tham luận, ý kiến phát biểu tại hội nghị đề cập đến các vấn đề thiết thực để thúc đẩy sự phát triển bền vững của VHNT trên cả nước, hướng đến một năm mới với nhiều thành tựu nổi bật.

Đức An

Năm 2023, Hội VHNT Tây Ninh tổ chức 3 trại sáng tác, 18 chuyến đi thực tế và 3 lớp tập huấn; cử 3 hội viên tham gia 2 lớp tập huấn lý luận phê bình VHNT 2023 do Hội đồng Lý luận VHNT Trung ương tổ chức.

Song song đó, Hội tổ chức nhiều hoạt động như: Cuộc thi sáng tác ca khúc Đông Nam bộ lần thứ I; Cuộc thi thơ, sáng tác ảnh nghệ thuật Nét đẹp Tây Ninh; triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật tỉnh; triển lãm trưng bày tác phẩm văn học, ảnh nghệ thuật trong Ngày hội Sách và Văn hoá đọc tỉnh Tây Ninh.

Ngoài ra, Hội còn tham dự triển lãm mỹ thuật khu vực VII lần thứ 28, Liên hoan Ảnh nghệ thuật miền Đông Nam bộ và tổ chức các chương trình chủ đề người chiến sĩ Phòng không - Không quân ưu tú, lực lượng CAND và người chiến sĩ Công an Tây Ninh ưu tú.