BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hiệp quốc thông qua các biện pháp trừng phạt Triều Tiên 

Cập nhật ngày: 03/06/2017 - 14:09

Hội đồng Bảo an LHQ vừa thông qua lệnh trừng phạt đối với 14 cá nhân và 4 tổ chức của Triều Tiên trong khi Mỹ tuyên bố nếu cần thiết sẽ phản ứng theo những cách khác.


Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (thứ hai từ trái sang) vui mừng trong một vụ phóng thử hồi tháng 5-2017 - Ảnh: AFP

AFP đưa tin Hội đồng Bảo an LHQ ngày 2-6 đã nhất trí thông qua dự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên do Mỹ soạn thảo.

Theo đó lệnh trừng phạt thêm một nhân vật tình nghi đứng đầu tổ chức gián điệp, 13 quan chức và 4 tổ chức của Bình Nhưỡng. Những người này sẽ bị đóng băng tài sản, đối mặt với lệnh cấm du lịch.

Trong danh sách cấm vận có ông Cho Il U, người được cho là phụ trách các hoạt động gián điệp ở nước ngoài và thu thập thông tin tình báo quốc tế cho chính quyền Kim Jong Un.

Mười ba người còn lại bao gồm các quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên và lãnh đạo các công ty thương mại có nhiệm vụ mua sắm cho chương trình quân sự của Bĩnh Nhưỡng.

Bốn tổ chức bị đưa vào danh sách đen gồm có Ngân hàng Koryo, hai công ty liên kết với quân đội Triều Tiên và tổ chức Lực lượng Tên lửa Chiến thuật của quân đội nước này.

Lệnh trừng phạt không bao gồm một số cấm vận mà chính quyền Mỹ đã đưa ra hồi tháng trước như cấm vận dầu, cấm vận hàng hải, hạn chế thương mại và kiềm chế làn sóng công nhân Triều Tiên ra nước ngoài làm việc.

Trước khi thêm 18 cá nhân và tổ chức , danh sách đen của LHQ áp đặt lên Triều Tiên có 39 cá nhân và 42 tổ chức.

Hội đồng Bảo an đang gởi một thông điệp rõ ràng cho Triều Tiên: Hãy ngừng bắn tên lửa đạn đạo hoặc đối mặt với hậu quả" - Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley nhận định.

Đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre nói rằng nghị quyết trừng phạt là "một lời cảnh báo" cho Triều Tiên về các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nếu nước này không thay đổi và ngừng các vụ phóng thử.

Trung Quốc, đồng minh của Bình Nhưỡng, ủng hộ lệnh trừng phạt nhưng kêu gọi đối thoại để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Liu Jieyi đã mô tả căng thẳng hiện nay là "phức tạp và nhạy cảm" nhưng nói thêm rằng có "cơ hội nhỏ nhưng quan trọng" để trở lại "lối đi đúng đắn nhằm tìm kiếm giải pháp thông qua đối thoại và đàm phán".

Nguồn TTO