BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên hoan phim tài liệu quốc tế lần thứ 8: Lần đầu tiên phân loại phim 16+ và 18+ 

Cập nhật ngày: 09/06/2017 - 14:40

21 bộ phim Việt Nam, 10 phim từ châu Âu và một phim Israel đã đánh dấu sự trở lại sau một năm ngắt quãng của Liên hoan phim tài liệu châu Âu lần thứ 8.


“Người chữa lành vết thương cho phụ nữ”, phim của điện ảnh tài liệu Bỉ.

Năm nay, chương trình vẫn theo form truyền thống là một phim châu Âu chiếu cùng với một phim Việt Nam, và nhiều buổi sẽ có đạo diễn Việt Nam trực tiếp giao lưu, thảo luận với khán giả. Nét mới của LHP năm nay là sự mở rộng về đề tài và số lượng của các phim tham gia, cả phim Việt Nam và châu Âu, như các đề tài về văn hóa, thiên nhiên môi trường, tình cảm gia đình, xã hội, và cả đề tài vốn xưa nay nhạy cảm như đồng tính.

Đây cũng là lần đầu tiên các phim châu Âu và Việt Nam được xếp hạng theo độ tuổi, và quyết định này mới được trao ngay trước buổi họp báo không lâu. Theo quyết định của Cục Điện ảnh, các phim “Borge Mogensen – Những thiết kế để đời”, “Ong và người”, “Nạn dịch” và video clip được phép phổ biến đến mọi đối tượng khán giả, các phim “Trong tầm kiểm soát”, “Amy”, “Xe đạp chống lại ô tô” chỉ dành cho khán giả trên 13 tuổi, và các phim “Người chữa lành vết thương cho phụ nữ”, “Hạnh phúc” không dành cho khán giả dưới 16 tuổi. Riêng phim “Ai sẽ yêu tôi” không dành cho khán giả dưới 18 tuổi.

Nhiều phim trong số này từng giành giải thưởng cao như “Ai sẽ yêu tôi” đoạt giải bình chọn của khán giả tại các LHP Berlin 2016 và LHP quốc tế Krakow (Ba Lan), “Amy” giành các giải BAFTA, Oscar, Grammy, MTV..., “Người chữa lành vết thương cho phụ nữ” giành các giải Magritte 2016, giải của LHP tài liệu Millenium Bruxelles 2015…
Việt Nam giới thiệu 21 phim, trong đó có nhiều phim được khán giả yêu thích như “Chuyện ngày hôm qua”, “Hai đứa trẻ”, “Nhật ký của cha”, “Một đất mẹ cho tất cả”...

Đạo diễn Nguyễn Như Vũ, Quyền Tổng Giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, ngoài các phim của Hãng như truyền thống, năm nay lần đầu tiên LHP giới thiệu phim của các tác giả Việt Nam của các đơn vị khác như VTV, ĐH Sân khấu Điện ảnh, Doclab (Viện Goethe) và phim của các nhà làm phim độc lập. Các phim được giới thiệu này đều là những phim từng giành giải cao tại các kỳ LHP, hoặc giải thưởng Cánh diều của Hội Điện ảnh Việt Nam.

LHP diễn ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh từ ngày 9 đến hết ngày 18-6. Phim được chiếu tại Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương, số 465 Hoàng Hoa Thám và ĐH Hoa Sen số 8 Nguyễn Văn Tráng, Q1, TP Hồ Chí Minh. Đây cũng là năm đầu tiên ĐH Hoa Sen chính thức tham gia LHP với tư cách đối tác tại TP Hồ Chí Minh.

Nguồn Báo Nhân dân